Tưởng viêm họng hóa mắc bệnh lậu

10/03/2016 - 16:17
Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Phòng khám Phụ khoa - Nam khoa, Trung tâm Y tế lao động Thái Hà cho biết, người bị lậu có biểu hiện bệnh ở họng không phải hiếm.

Thấy đau họng mấy hôm chưa đỡ, chị Trần Kim A. (Hoàng Mai, Hà Nội) ra hiệu thuốc gần nhà mua kháng sinh về uống. Bình thường, chồng và con chị khi viêm họng uống loại thuốc này thì chỉ khoảng hai ngày là các triệu chứng đau họng gần như hết. Còn chị dù đã uống thuốc đến cả 5 ngày mà bệnh vẫn không đỡ. Ra hiệu thuốc than phiền với người bán, chị được giới thiệu chuyển sang dùng một loại kháng sinh khác. Nhưng dù đã uống đến 2 đợt kháng sinh mà họng vẫn bị đau, chị Kim A. đành đi bệnh viện khám. Bác sĩ đề nghị chị đi làm xét nghiệm bệnh lậu. Kết quả xét nghiệm khẳng định chị Kim A. mắc căn bệnh lây qua đường tình dục này.

kham-hong.jpg
Ngoài biểu hiện ở 'vùng kín', bệnh lậu còn gây đau, sưng họng
Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, người mắc bệnh lậu có biểu hiện ở họng không phải là hiếm. Tác nhân lây truyền các bệnh qua đường tình dục, trong đó có lậu, thường tồn tại ở tinh dịch, dịch âm đạo hay máu và có thể lây truyền vào cơ thể người qua những vết trầy xước rất nhỏ. Vì thế, dù quan hệ bằng đường âm đạo hay đường miệng thì đều có nguy cơ mắc bệnh như nhau.

Bệnh lậu biểu hiện ở họng có thể gặp ở cả nam và nữ. Các triệu chứng bệnh thường xảy ra sau khi tiếp xúc với vi khuẩn lậu và nhiễm loại khuẩn này vài ngày. Người bệnh có biểu hiện sưng và đau họng, đau khi nuốt thức ăn, amidan mưng mủ. Khi khi làm xét nghiệm thì thấy có vi khuẩn lậu.

Đáng lưu ý, do các triệu chứng của bệnh lậu ở họng gần giống với bệnh viêm họng nên rất dễ bị nhầm với viêm họng. Thực tế, nhiều người khi bị sưng đau họng và amidan mưng mủ thì tưởng mình bị viêm họng nên tự ý điều trị bằng kháng sinh. Đến khi bệnh không khỏi, lại có dấu hiệu nặng hơn, họ đi làm xét nghiệm mới phát hiện ra mình mắc bệnh lậu ở họng.

'Điều này rất nguy hiểm vì người bệnh tự ý điều trị bệnh với nhiều loại kháng sinh trong thời gian dài có thể khiến vi khuẩn lậu kháng thuốc, bệnh diễn biến nặng, khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn', bác sĩ Kim Dung cho biết.

Theo bác sĩ Kim Dung, khi bị đau và viêm họng, kèm theo các biểu hiện khác như: Ở nam giới thì dương vật bị sưng, có mủ, đái buốt; ở nữ giới thì thấy khí hư bất thường... cả hai đều nổi hạch thì người trong cuộc nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm