Tuyệt chiêu chinh phục nhà tuyển dụng

28/07/2016 - 14:33
Nói những gì nhà tuyển dụng muốn nghe và lắng nghe những gì họ nói trong buổi phỏng vấn là hai yếu tố quyết định sự thành công của câu trả lời.

Câu hỏi hóc búa này thường khiến cho các ứng viên rất lo lắng vì họ không biết phải trả lời sao cho hay. Mặc dù ai cũng đều biết mình sẽ bị hỏi câu hỏi này thế nhưng khi phải đối diện thực sự với câu hỏi họ vẫn luôn bị lung túng không biết phải xoay xở ra sao vì căn bản câu hỏi yêu cầu bạn phải cung cấp một giá trị của bản thân mà tốt hơn so với các ứng viên khác. Và thực tế thì trong số chúng ta chẳng mấy ai có khả năng tự đánh giá bản thân như vậy.

Tuy nhiên, câu hỏi này đóng vai trò vô cùng quan trọng vì việc trả lời câu hỏi, thể hiện sự tự tin và đưa ra một bằng chứng rõ ràng cho thấy bạn là người tốt nhất, phù hợp nhất với công việc chính là chìa khóa để bạn tiến vào công việc này. Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn có một câu trả lời thuyết phục, thực tế và đúng với khả năng của bản thân nhất.

tai-sao-chung-toi-nen-thue-ban-1.jpg

Trình bày những gì nhà tuyển dụng muốn nghe

Bước đầu tiên, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu về phần mô tả công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra trong thông tin tuyển nhân viên. Bắt đầu từ việc đọc đi đọc lại những thông tin cần thiết và tìm kiếm những điều ẩn trong đó bởi vì có thể, họ đang yêu cầu ở bạn các kỹ năng mềm như sự linh hoạt, trí tuệ cảm xúc cao, khả năng thể thích nghi với công việc mới, chủ động trong công việc hoặc có thể hiểu những người khác hay có khả năng quản lý hiệu quả.

Bằng cách giải mã một số thuật ngữ trong mô tả công việc như trên, bạn có thể đạt được một sự hiểu biết căn bản về các loại kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để thể hiện trong buổi phỏng vấn.

Tiếp theo, hãy truy cập vào báo cáo quý, trang web và các tin tức của công ty để có được 1 ý tưởng về nhu cầu của các công ty, có được cái nhìn sâu hơn vào ngành mà công ty đang theo đuổi. Tiếp sau đó là khám phá các phương tiện truyền thông xã hội, blog của họ. Đây là chìa khóa vàng để bạn có thể đạt được một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc tuyển nhân viên hiện nay: phù hợp với văn hóa công ty. Qua các thông tin thu thập được trên các trang không chính thức, bạn sẽ biết thêm về môi trường làm việc mà bạn đang bước tới và làm thế nào để dùng những kinh nghiệm cũ để gây ấn tượng.

Một khi bạn đã thực sự hiểu biết đầy đủ về công ty ứng tuyển, hãy bắt đầu điều chỉnh câu trả lời của mình sao cho phù hợp. Đây là một cơ hội tuyệt vời để chứng minh rằng bạn đã nghiên cứu và quan tâm đến các công ty đó như thế nào và bạn tăng cơ hội để có thể nói những gì nhà tuyển dụng muốn nghe.

tai-sao-chung-toi-nen-thue-ban.jpg

Chất lượng hơn số lượng

Những yếu tố quan trọng mà tất cả chúng ta đều muốn đề cập đến trong câu trả lời bao gồm kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích, quá trình đào tạo, giáo dục và sự phù hợp về văn hóa.

Có quá nhiều điều muốn nói thế nhưng điều quan trọng hơn là bạn vẫn muốn và buộc phải giữ cho câu trả lời thật ngắn gọn. Thực tế là cơ hội của bạn có thể sẽ bị vụt mất nếu bạn nói quà nhiều, quá dài, cụ thể là sử dụng quá từ 3 đến 4 ví dụ để chứng minh những điều trên. Vì vậy, hãy ghi nhớ những điều dưới đây.

Kinh nghiệm & Đào tạo – Hãy bắt đầu với những kinh nghiệm của bạn để cung cấp cho nhà tuyển dụng một bức tranh tổng thể về bản thân bạn, lưu ý bức tranh này phải phù hợp với cai trò là một ứng viên xin việc. Đồng thời, bạn phải chắc chắn rằng những kinh nghiệm này chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn có kiến thức để thành công.

Thành tích – Một đặc điểm mà tất cả những ứng viên xin việc cần phải ghi nhớ là nhà tuyển dụng cực kỳ thích và ấn tượng với những thành tích được định lượng một cách rõ ràng. Chẳng hạn như bạn đã từng quản lý 24 người, thúc đẩy doanh số bán hàng lên 150%, hay hoàn thành 9 dự án thành công với khách hàng A, B và C.

Kỹ năng và sự phù hợp về văn hóa - Một khi bạn đã xác định được những kỹ năng mềm là chìa khóa để hòa nhập với nền văn hóa của công ty mới, hãy đưa ra ví dụ về việc thể hiện chúng trong khoảng thời gian trước.

tai-sao-chung-toi-nen-thue-ban-2.jpg

Phản ứng

Thực tế là dù bạn có nghiên cứu sâu đến đâu thì bạn vẫn sẽ bỏ qua một điều đặc biệt nào đó về công ty của bạn. Vì vậy, ngoài việc nghiên cứu trước tại nhà thì những điều mà nhà tuyển dụng nói với bạn trong suốt buổi phỏng vấn chính là nguồn thông tin tốt nhất mà bạn cần phải ghi nhớ và chuẩn bị để phản ứng lại với chúng.

Vì vậy ngoài sự tự tin, kỹ năng trả lời lưu loát thì lắng nghe chính là kỹ năng quan trọng nhất trong một cuộc phỏng vấn việc làm. Hãy lắng nghe cẩn thận tất cả mọi thứ vì đó sẽ trở thành một ý tưởng tuyệt vời để bạn có thể nói những gì nhà tuyển dụng muốn nghe từ bạn.

Hãy giữ cho mình một điều gì đó đặc biệt

Đây là cách để bạn nổi bật trước đám đông. Một khi bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng khả năng cốt lõi cẩn thiết của công việc có nghĩa là bạn đã gây được ấn tượng mạnh trên cương vị là ứng cử viên có trình độ tốt nhất. Và cái mà bạn phải làm tiếp theo để gìn giữ ấn tượng tốt đẹp này là cung cấp một kỹ năng mà những người khác không có.

Chẳng hạn nếu bạn đang nộp đơn vào vị trí tiếp thị, nhưng bạn lại có khả năng IT, hãy cho nhà tuyển dụng biết. Hay nếu bạn thông thạo một loại ngôn ngữ khác hãy cho họ thấy bạn có thể giúp công ty của họ mở rộng thị trường. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng hoàn thành câu trả lời của mình với một sự liên kết logic, thú vị và ấn tượng

Câu hỏi này là một cơ hội tuyệt vời để tạo sự khác biệt với phần còn lại vì vậy đừng run sợ, hãy trẻ lời theo cách sáng tạo là logic nhất có thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm