U xơ tử cung nặng gần 3,6kg

24/04/2016 - 11:00
Một phụ nữ dân tộc Dao ở tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ninh bóc tách thành công một khối u xơ tử cung “khổng lồ” nặng 3,59kg.
BS Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản- Nhi Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân là chị Phòng Sắt M., dân tộc Dao, 29 tuổi thường trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 20/4, chị M. nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng to, bị ra máu âm đạo. Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy, bệnh nhân M. bị u xơ tử cung, khối u kích thước 21x25x26 cm chảy máu. Qua hội chẩn, các bác sỹ chỉ định phẫu thuật cắt khối u.
khoi-u-tu-cung-36kg.jpg
Khối u xơ gần 3,6 kg được lấy ra từ cơ thể bệnh nhân M.
Ca phẫu thuật cấp cứu đã nhanh chóng phẫu thuật cho bệnh nhân. Do bệnh nhân bị thiếu máu nặng nên phải truyền hơn 4 đơn vị máu mới có thể tiến hành phẫu thuật. Sau hơn 1h phẫu thuật, kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt bỏ khối u xư tử cung hoàn toàn cho bệnh nhân. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.
 
U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là từ 30 đến 50 tuổi, tỷ lệ mắc rất cao (20-40%). Nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, trong đó có nhiều giả thuyết cho rằng u xơ tử cung có liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì...

U xơ tử cung là những cục u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và mô (các sợi nối với nhau) phát triển trong thành tử cung. Khối u xơ có thể là cục nhỏ đơn hay chụm lại thành đám có kích cỡ từ 1mm đến hơn 20 cm. Chúng có thể phát triển bên trong thành tử cung hoặc lồi ra từ phía trong hay ngoài bề mặt tử cung. Một số trường hợp hiếm thấy, khối u có thể lồi ra ở phần thân hoặc trên bề mặt tử cung.

Triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung bao gồm chảy máu kinh nguyệt nhiều, kéo dài chu kỳ đến 7 ngày hoặc nhiều hơn, gây áp lực hoặc đau vùng chậu. Đa số bệnh nhân bị khối u to đều cho biết bị táo bón, đi tiểu nhiều hơn bình thường, gặp các vấn đề về bàng quang, đau lưng hoặc đau chân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm