Ứng phó ra huyết khi mang thai

05/04/2016 - 08:37
Ra huyết khi mang thai luôn là nỗi lo lắng với các bà mẹ, nhất là những người lần đầu mang bầu.

Tư vấn cách xử trí khi gặp tình huống này, bác sĩ Lê Tiểu My, Khoa Phụ sản, BV Mỹ Đức, Hà Nội, cho biết: Khi thấy có hiện tượng ra máu, các thai phụ cần bình tĩnh, bởi trong thực tế, gần 1/3 số phụ nữ mang thai ra huyết trong 2 tháng đầu thai kỳ (đôi khi chỉ ít giọt hay nhiều hơn) đều an toàn, mẹ và bé hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì.

say-thai1.jpg
Thai phụ cần bình tĩnh và đến cơ sở y tế để được tham vấn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra huyết trong những tháng đầu của thai kỳ. Một số ít bị ra huyết sau quan hệ tình dục, nhưng cũng có thể tự nhiên ra huyết. Nếu ra huyết sau quan hệ tình dục, thai phụ cần hạn chế hoặc không giao hợp cho đến khi thai khoảng 12 tuần tuổi.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ đầu của bào thai khi phôi làm tổ, bám vào nội mạc tử cung, cơ thể bà mẹ có sự thay đổi nội tiết tố; phụ nữ mang thai bị viêm nhiễm ở âm đạo-cổ tử cung, polyp cổ tử cung… cũng có thể dẫn đến hiện tượng ra huyết.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân nghiêm trọng hơn dẫn đến hiện tượng ra huyết như: Chảy máu từ bánh nhau, thai sinh hoá (nghĩa là có thụ tinh thành phôi nhưng trong quá trình làm tổ thì thất bại), doạ sảy thai hoặc sảy thai, thai nằm ngoài tử cung…

Ngay khi thấy có hiện tượng ra huyết, điều đầu tiên các bà mẹ cần làm: Thay đồ sạch, lau rửa sạch, đặt miếng băng vệ sinh mỏng nếu chỉ ra ít huyết hoặc miếng băng dày nếu thấy máu nhiều. Vệ sinh và lót băng, ngoài việc giúp thai phụ sạch sẽ còn giúp giảm bớt cảm giác hoang mang với suy nghĩ “máu đang chảy ồ ạt” và thai đang nguy kịch. 

Tiếp đó, chị em cần thông báo cho bác sĩ, di chuyển đến BV quen thuộc hoặc nơi gần nhất nếu thấy máu nhiều. Đặc biệt, khi thấy ra huyết liên tục, nhiều, càng lúc càng tăng, kèm theo đau bụng… bạn không nên chủ quan tự theo dõi. Đây có thể là dấu hiệu của sảy thai, thai ngoài tử cung, chảy máu từ bánh nhau do vị trí bất thường.

Trong trường hợp thấy đau bụng nhiều, đặc biệt đau một bên (phải hay trái), huyết ra ít, nâu đen và cơn đau cứ tăng dần, cảm giác chóng mặt, mệt, khó thở kèm theo; ra huyết sau ngã, tai nạn... chị em cần nhanh chóng đến BV ngay. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm