Ứng xử sai lầm khiến con rơi vào khủng hoảng

18/03/2016 - 17:26
Do không hiểu biết về lứa tuổi tiền dậy thì (10-13 tuổi) nên nhiều cha mẹ có sự ứng xử không phù hợp khiến con rơi vào khủng hoảng tâm lý.
Nhiều cha mẹ sỉ nhục con khi thấy con có những thay đổi tiêu cực. Ảnh minh họa

Lên lớp 6, bé Trần Đức Anh (Khương Trung, Hà Nội) có nhiều thay đổi. Những năm tiểu học, cậu học tập nghiêm túc, chăm chỉ, không bao giờ bố mẹ phải nhắc nhở. Vậy mà sau khi chuyển cấp, cậu không tập trung học. Thường xuyên chơi trong lúc học nên cậu bị bố mẹ mắng chửi, thậm chí đánh đòn. Cậu thường có những phản ứng tiêu cực để chống lại sự trừng phạt của bố mẹ.

Bố mẹ Đức Anh cảm thấy rất thất vọng vì sự thay đổi chóng mặt này của con. Đứa con mà trước kia ngoan ngoãn, sống tình cảm, lúc nào cũng “bám đít” mẹ thì giờ đây hay cáu gắt và không còn gần gũi với bố mẹ. Đôi khi, cậu còn lấy trộm tiền và xem phim sex trên máy tính. Với bố mẹ Đức Anh, đó là hành vi “không thể chấp nhận” và họ thường xuyên sỉ nhục cậu là đồ hư hỏng, mất dạy… 

Ở tuổi này, con có xu hướng xa rời vòng tay bố mẹ. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Hồi Loan (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) cho biết, ở lứa tuổi này, cảm xúc của trẻ phát triển rất mạnh. Các em ít làm chủ được cảm xúc của mình nên dẫn đến những phản ứng tức thì khi không hài lòng và điều đó đã dẫn đến mâu thuẫn với cha mẹ.

Ở giai đoạn này con bắt đầu tách dần khỏi vòng tay của cha mẹ để thể hiện sự tự lập và muốn khẳng định mình. Trẻ mong muốn người khác xem mình như người lớn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến đứa trẻ dễ rơi vào khủng hoảng tâm lý.

Cha mẹ cần lưu ý đến nhu cầu của con, đặc biệt nhu cầu có người bạn khác giới. Do không hiểu biết tâm lý của con lứa tuổi này nên không ít cha mẹ có hành vi chụp mũ, quy chụp con là phát triển lệch lạc…

Con có bạn thân khác giới ở tuổi này là điều hết sức bình thường. Ảnh minh họa

Điều này rất không tốt cho sự phát triển tâm lý của trẻ. Thực ra, những đứa trẻ chơi thân với bạn khác giới là điều hết sức bình thường ở lứa tuổi này. Chính điều này khiến cho cuộc sống của đứa trẻ hoàn thiện hơn, phong phú hơn.

Nhiều trẻ ở giai đoạn này rất thích viết thư cho bạn khác giới nhưng cha mẹ lại cho đó là hư hỏng và có những ứng xử không phù hợp như quát mắng, đánh đập, thóa mạ con khiến đứa trẻ muốn "chạy trốn" khỏi cha mẹ. Đây là lúc cha mẹ cần gần gũi con nhất, tuyệt đối không được xúc phạm đến con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm