Và con tim mãi đập…

29/09/2015 - 19:14
Dịu dàng mà mãnh liệt, buồn thương nhưng cũng ngập tràn chất lãng mạn, 'My Heart Will Go On' khiến người nghe lặng lẽ rơi lệ dù có thể chưa từng yêu, chưa từng gặp đau khổ trong tình yêu.
Đó chính là thứ quyền năng đánh thức trong mỗi người, nhất là trong trái tim phụ nữ khao khát được sống được yêu cháy bỏng tới tận từng tế bào.

Âm nhạc dân gian Celtic vùng Tây Âu tác động khá lớn tới cảm thức sáng tác của James Horner và khá đậm nét ở 'My Heart Will Go On'. Hùng tráng và đầy kỹ thuật nhưng giai điệu ấy cũng không kém phần trữ tình, sâu lắng. Ở đó, tác giả đóng vai trò một người kể chuyện, một câu chuyện nối dài từ quá khứ, hiện tại tới tương lai. Theo dấu người kể chuyện, người yêu nhạc được theo con tàu huyền thoại dong buồm tới một đại dương hùng vĩ. Con thuyền ấy, lúc nhẹ lướt trên mặt biển êm đềm, khi trầm mình vượt qua sóng gió thét gào; cũng như chuyện tình yêu, với đủ cung bậc thăng trầm, dâu bể, kiếm tìm. Love can touch us one time/And last for a lifetime/And never let go till we're one (Tình yêu đến với chúng ta một lần trong đời/Nhưng sẽ tồn tại mãi mãi/Và chẳng bao giờ ra đi cho tới khi chúng ta hòa vào làm một...).

Có lẽ không ai không cảm thấy xao động khi nghe những lời hát nhẹ nhàng, vang xa như muốn len lỏi vào tận những trái tim yêu; và từ từ nhấn chìm tất cả chúng ta trong niềm hạnh phúc khôn tả: You are safe in my heart/And my heart will go on and on (Anh luôn ngự trị trong trái tim em/ em sẽ mãi yêu anh cho đến suốt cuộc đời…). Cuối bản tình ca ấy, tình yêu nương theo tiếng sáo, cất lên như quấn quýt lấy những khoảnh khắc vĩnh cửu không rời: And my heart will go on and on (Và con tim em sẽ luôn đập xao xuyến)

 Cảnh lãng mạn kinh điển của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong phim Titanic

Có thể nói công đầu giúp 'My Heart Will Go On' chạm được tới trái tim người yêu nhạc phải kể tới bộ phim 'Titanic' và ngược lại. Chuyến tàu định mệnh cùng số phận của hai nhân vật Rose và Jack đã lấy đi bao nhiêu nước mắt của người yêu điện ảnh thì 'My Heart Will Go On' cũng tương tự, đã làm thổn thức biết bao trái tim thiếu nữ. Trên nền câu chuyện tình yêu qua hồi tưởng của bà lão Rose về sự hy sinh của chàng Jack lãng tử, giai điệu 'My Heart Will Go On' miên man ngợi ca một chuyện tình vĩnh cửu.

Số phận ca khúc 'My Heart Will Go On' khá long đong từ lúc mới ra đời. Nhưng vượt lên tất cả những trở ngại, bản tình ca của James Horner, với sự thể hiện xuất sắc của Diva Celine Dion đã trở nên bất hủ trong lòng người yêu nhạc thế giới. Lấy ý tưởng từ chuyện tình trong phim bom tấn 'Titanic' nhưng 'My Heart Will Go On' đã vượt lên 'thân phận' thông thường của một ca khúc nhạc phim để có chỗ đứng trong làng nhạc, trở thành một trong những bài hát trong phim ăn khách nhất lịch sử, một thí dụ âm nhạc kinh điển. Tác phẩm này đã được chuyển soạn cho nhiều bản nhạc không lời hòa tấu, và cảm xúc của người nghe vẫn không hề thay đổi.

Mới đây, khi tác giả của 'My Heart Will Go On' – Nhà soạn nhạc James Horner qua đời trong một tai nạn hàng không, người yêu nhạc lần giở lại những trang ký ức về cuộc đời sáng tác của ông như một hành động tưởng nhớ sâu sắc. Ngoài những sáng tác xuất sắc như 'There You'll Be do Faith Hill' thể hiện trong phim “Trân Châu cảng” hay 'I Don't Want to Miss a Thing' do Aerosmith thể hiện trong phim 'Ngày tận thế', người nghe sẽ còn nhớ mãi và tôn vinh tài năng của James Horner với 'My Heart Will Go On'.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm