“Nhìn lại – Retrospective” tập trung vào giai đoạn phong cách nghệ thuật đã đạt độ chín của họa sĩ Lê Kinh Tài với cái tôi được thể hiện mạnh mẽ trong tác phẩm. Mang tinh thần “tự phơi bày bản ngã của mình trên mặt tranh” thay vì đơn thuần “chinh phục cái đẹp thị giác”, các tác phẩm được giới thiệu trong “Nhìn lại – Retrospective” đều đặc biệt ấn tượng và có chiều sâu bản thể.
Điểm chung của các tác phẩm là sắc thái trào phúng, giễu nhại, khai thác các vấn đề xoay quanh bản ngã của con người, dù biểu hiện ra bên ngoài hay “ẩn nấp” trong các hình thái giao tiếp văn hóa xã hội, các đối thoại giả lập giữa hai phần “CON” và “NGƯỜI”. Với “Retrospective”, Lê Kinh Tài không đơn thuần ngoái đầu về quá khứ “nhìn lại” con đường đã đi qua mà “nhìn lại” chính mình, nhìn vào những lớp đổi thay tại tầng sâu bên trong sau 20 năm sáng tác.
Chiêm ngưỡng tranh Lê Kinh Tài, người xem có thể cảm nhận được năng lượng tích cực giữa một không gian ngập tràn màu sắc của hiện thực đời sống, của những công dân thế kỷ 21 phập phồng hơi thở đương đại, của một xã hội tiêu thụ - nơi các giá trị va chạm, xung đột và giao thoa...
Lê Kinh Tài là một trong những hiện tượng đặc biệt của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam với phong cách gây nhiều tranh cãi, đón nhận những luồng đánh giá ở các thái cực hoàn toàn đối lập. Họa sĩ tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật năm 1997 này đã nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt nổi bật của đời sống mỹ thuật TP.HCM sau năm 2000 và là tác giả có giá bán tranh thuộc “top” cao trên thị trường nghệ thuật. Tranh Lê Kinh Tài được nhiều cá nhân sưu tập, trong đó, “khách hàng” đặc biệt - bà Chua G.Bee (Zen Gallery) đã sưu tầm tranh Lê Kinh Tài suốt nhiều năm để thực hiện một dự án giới thiệu tác giả, tác phẩm tại các bảo tàng đương đại ở Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Chile, Singapore, Indonesia...
Với tinh thần thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, chuyên nghiệp cùng khát vọng đưa nghệ thuật đương đại Việt Nam ra thế giới - đến nay, Lê Kinh Tài đã có hơn 10 triển lãm cá nhân, gần 30 triển lãm chung trong và ngoài nước. Ông nhiều lần giành học bổng tham gia các chương trình nghệ sĩ lưu trú đáng chú ý như học bổng toàn phần năm 2011 của Bảo tàng Haslla Artworld, Hàn Quốc; học bổng toàn phần của các chương trình nghệ sĩ lưu trú năm 2009, 2011 tổ chức bởi Vermont Studio Center, Mỹ…
“Nhìn lại – Retrospective” là triển lãm lớn thứ 3 do VCCA tổ chức bên cạnh chuỗi hoạt động nghệ thuật gồm tọa đàm, workshop, trình diễn âm nhạc, múa đương đại... Với các hoạt động nghệ thuật nghiêm túc và bài bản, sau hơn 3 tháng đi vào vận hành VCCA đã thành công bước đầu trong việc kết nối nghệ sĩ với công chúng, góp phần khơi gợi cảm hứng và bồi đắp đời sống tinh thần cho người Việt; và từng bước đi tới mục tiêu trở thành trung tâm sáng tạo và kết nối nghệ thuật đương đại Việt Nam với nghệ thuật đương đại thế giới.