Vẻ đẹp Mỹ qua một thế kỷ

14/08/2015 - 08:13
Trong hơn 1 thế kỷ trở lại đây, từng thời kỳ lại có một biểu tượng sắc đẹp Mỹ đặc trưng, cuốn hút mọi ánh nhìn.

Thập niên 1910

Phụ nữ chạy theo xu hướng trang điểm đậm nét, góc cạnh với kiểu tóc uốn cong kẹp gọn phía sau. Nữ diễn viên Theda Bara là một trong những vẻ đẹp lạ kỳ mà một thời người ta rất chuộng. Đó là vẻ đẹp được các chuyên gia mô tả bằng cái tên khá ám ảnh: “Vẻ đẹp của ma cà rồng”. Đôi mắt sâu thẳm mê hoặc được chuốt từ mascara, làn da trắng sứ lạnh lẽo và đôi môi mỏng nghiêm nghị.

Thập niên 1920

Louise Brooks, diễn viên huyền thoại thời kỳ phim câm, đã phá vỡ mọi quan niệm truyền thống về phụ nữ lúc bấy giờ với đôi môi trái tim, tô son màu sẫm và trang điểm tông màu mắt cực đậm. Cô khởi đầu trào lưu cắt tóc Bob ngắn ôm gọn khuôn mặt và là hình mẫu phụ nữ có tích cách mạnh mẽ, độc lập, không phụ thuộc vào đàn ông.

Thập niên 1930

Khuôn mặt trái xoan hoàn hảo, môi trái tim, phần xương má nhô cao kiêu hãnh, đôi mắt xanh thẳm to tròn với hàng liễu mi phủ rợp mắt... khiến diễn viên từng được đề cử giải Oscar Carole Lombard trở thành biểu tượng sắc đẹp xuất chúng nhất của những năm 1930. Cô là người lăng-xê kiểu viền mắt và kẻ lông mày mảnh với nét bằng chì và mái tóc vàng sẫm dài chấm vai được chải cầu kỳ, có những lọn sóng quyến rũ.

Thập niên 1940

Huyền thoại điện ảnh Rita Hayworth có vẻ đẹp lộng lẫy tựa như nữ thần: Một vẻ đẹp tươi sáng, không quá đậm nét nhưng chan chứa sự hy vọng. Đôi mày nàng được kẻ bằng thứ chì nâu nhạt, mềm mại. Hàng mi không quá dày nhưng cong vút khiến đôi mắt mơ màng, bờ môi nàng đầy đặn, thoa đẫm thứ son đỏ mê hoặc lòng người. Nàng thường mang kiểu tóc có những lọn cuốn tròn, thanh lịch - kiểu tóc rất phổ biến thời đó.

Thập niên 1950

Nhắc tới biểu tượng sắc đẹp của những năm 1950, hiếm ai có thể quên hình ảnh của cô đào Marilyn Monroe với khuôn ngực căng đầy, làn da trắng hồng, mái tóc bạch kim bồng bềnh, cặp môi đỏ kiêu sa và nốt ruồi duyên dưới má trái. Thân hình đồng hồ cát với vòng 1 đầy đặn, vòng eo nhỏ, cô là hiện thân hoàn hảo cho vẻ đẹp nữ tính, quyến rũ, khiến đàn ông cả thế giới khao khát.

Thập niên 1960



Thời điểm này đánh dấu một sự đột phá, tự do trong thời trang và trang điểm. Các cô gái thường kẻ eyeliner đen cả mí trên và dưới, son môi tô màu hồng nhạt và tạo được phong cách trẻ trung, phá cách. Jane Fonda là mỹ nhân quyến rũ của màn ảnh thập niên 1960 với khuôn mặt có phần góc cạnh, đôi mắt to được điểm tô bằng hàng mi giả dày và dài, khuôn mặt được trang điểm tông nhạt.

Thập niên 1970

Da rám nắng, mắt phủ lớp nhũ lấp lánh và nụ cười bừng sáng, thần thái khỏe mạnh, mái tóc bồng bềnh mềm mại rất nữ tính... là tất cả những gì một cô gái của thập niên 1970 mơ ước. Có vẻ đẹp hoang dã, phóng khoáng, hồn nhiên, khỏe mạnh và không quá cầu kỳ vào trang điểm là ngôi sao phim truyền hình Farrah Fawcett. 

Thập niên 1980


Danh ca Madonna là điển hình của vẻ đẹp Mỹ thập niên 1980, thích nổi loạn nhưng vẫn giữ nguyên nét quyến rũ, ma mị “chết người”. Mày ngài đậm nét và mái tóc xoăn là thứ khiến Madonna mê hoặc người đối diện.

Thập niên 1990


Thời kỳ này, vẻ đẹp phụ nữ đã không còn “gói gọn” trong những tiêu chuẩn cố định mà thay đổi và đa dạng hơn. Hiện đại, trẻ trung, đầy năng lượng, thân hình khỏe mạnh, tự nhiên, số đo 3 vòng 86-61-89, kiểu tóc dài, rối tự nhiên, nốt ruồi cạnh khóe môi, siêu mẫu Cindy Crawford xuất hiện trên hàng trăm trang bìa tạp chí cũng như khuynh đảo sàn diễn thời trang thế giới, tạo nên một dấu ấn không thể trộn lẫn.

Đầu những năm 2000


Được coi là biểu tượng của vẻ đẹp Mỹ hiện đại với đầy đủ nét mạnh mẽ, phóng khoáng, chất chứa nét thông minh và quyến rũ nhờ gương mặt góc cạnh, khuôn miệng rộng, bờ môi dày đặc trưng, sóng mũi cao, ánh mắt hoang dã đa tình, diễn viên Angelina Jolie như có sức thôi miên người đối diện.

Năm 2015


Không có thân hình mảnh mai như các “chân dài” khác, song chính vẻ đẹp đầy đặn, ăm ắp sức sống đã khiến Kate Upton trở thành siêu mẫu nổi danh nhất nước Mỹ. Mỹ nhân 23 tuổi (cao 1,78m, số đo 3 vòng: 84-63-92) này đã 2 lần liên tiếp được tạp chí Elle bình chọn là “Người phụ nữ xinh đẹp nhất thế giới”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm