Viêm nhiễm phụ khoa vì lạm dụng nước hoa cho 'vùng kín'

26/04/2018 - 14:29
Trước những lời chào mời đầy hấp dẫn về tác dụng của nước hoa cho "vùng kín": thơm kéo dài 10-12h, trở nên quyến rũ hơn trong mắt bạn đời..., không ít chị em đã mua loại nước hoa này về dùng mà không biết rằng, việc thường xuyên can thiệp vào "vùng kín" sẽ gây mất cân bằng môi trường, dẫn tới các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

BS Lê Thị Kim Dung, Phòng khám Sản phụ khoa (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội), cho biết, thói quen xịt nước hoa cho "vùng kín" không hề tốt, thậm chí có thể khiến chị em mắc bệnh phụ khoa. Thực tế, phòng khám đã tiếp nhận các ca bệnh mắc viêm nhiễm do lạm dụng nước xịt thơm "vùng kín".

Theo BS Lê Thị Kim Dung, "vùng kín" phụ nữ thường có mùi nhẹ vì đây là bộ phận có tiết dịch sinh lý cơ thể và có bộ phận tiết niệu nằm gần nhau. Ngoài ra, vì liên quan đến hoạt động tình dục nên độ ẩm của âm đạo có thể tăng lên, thường xuyên ẩm ướt. Từ đó mà phụ nữ cũng rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm, ngứa rát, mùi hôi... Còn trong điều kiện bình thường, âm đạo có khả năng tiết mùi tự nhiên ở khu vực này, không cần sử dụng dung dịch làm thơm.

viem-nhiem-phu-khoa-2_2.jpg
Việc lạm dụng các loại nước hoa cho "vùng kín" có thể khiến chị em bị viêm nhiễm
 

Điều đáng nói, khi "vùng kín" có mùi, thay vì đi khám bệnh để được tư vấn hướng xử lý đúng cách, nhiều chị em cứ nghĩ rằng sử dụng các sản phẩm tạo mùi thơm ở "vùng kín" sẽ khiến khu vực này có mùi dễ chịu và trở nên cuốn hút hơn. Hoặc để tăng kích thích cho chuyện phòng the, các chị em cũng không ngại ngần sử dụng các loại nước hoa cho "vùng kín". Nhưng thực tế, hành động này sẽ làm mất cân bằng môi trường âm đạo. 

Trong các sản phẩm tạo mùi thơm thường chứa những hóa chất độc hại như benzen, este… khi tác động vào "vùng kín" sẽ làm môi trường pH bị ảnh hưởng. Trong khi đó, bản thân môi trường âm đạo luôn có cơ chế tự cân bằng, việc tác động này dẫn đến mất cân bằng, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển, dẫn đến các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Đó là chưa kể việc chị em có thể mua phải các sản phẩm kém chất lượng, những thành phần trong nước hoa có thể gây độc hại cho người dùng, khiến "vùng kín" bị kích ứng da, nổi mẩn đỏ, đau rát, ra nhiều khí hư, mùi hôi càng thêm nặng... Đặc biệt, khi mùi càng nặng, không ít người lại sử dụng nước hoa "vùng kín" nhiều hơn khiến vi khuẩn gây hại sinh sôi nhanh, "cô bé" nhiễm bệnh ngày càng nặng.

BS Dung khuyên chị em không nên sử dụng nước hoa cho "vùng kín". Để "vùng kín" khỏe mạnh, chị em cần giữ cho nó luôn khô ráo, mặc đồ lót cũng như quần áo thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ "vùng kín" hàng ngày và nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục...

Khi có bất thường "vùng kín" như xuất hiện mùi hôi, khí hư ra nhiều… thì cần đi khám phụ khoa ngay để được điều trị kịp thời, đúng cách, tránh tình trạng ngày càng trở nên nặng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm