Việt Nam đứng thứ 7 về tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo

07/04/2017 - 18:43
Trong số 54 nền kinh tế do MasterCard khảo sát và công bố ngày 7/4, Việt Nam đã đạt 65 điểm, đứng thứ 7 về tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo (31,4%).

Khảo sát Chỉ số Phát triển nữ Doanh nhân đầu tiên do MasterCard thực hiện tại 54 nền kinh tế thuộc châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, Bắc Mỹ, châu Mỹ Latinh và châu Âu. Việt Nam đã đạt 65 điểm, xếp hạng thứ 19 và đứng thứ 7 về tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo (31,4%) và cao hơn Trung Quốc (30,9%), Hoa Kỳ (30,7%).

Khảo sát cho thấy, các yếu tố đặc trưng như tính bền bỉ và thích ứng hoàn cảnh kinh tế luôn là lợi thế của các doanh nghiệp do nữ làm chủ. Bên cạnh đó, yếu tố tiếp cận các dịch vụ tài chính và môi trường kinh doanh có ưu thế thuận lợi cũng là động lực phát triển cho những doanh nghiệp này.

Đánh giá chung từ Báo cáo, những điều kiện thuận lợi trên là điểm mấu chốt giúp phụ nữ vượt qua hai trở ngại chính (những định kiến văn hóa và ít cơ hội thăng tiến hơn nam giới) để trở thành các nữ lãnh đạo.

Giám đốc Tài chính, Martina Hund-Mejean của Mastercard nhấn mạnh, “sự trỗi dậy của những phụ nữ tháo vát, đầy tham vọng cần được xem như là một cơ hội tốt cho nền kinh tế. Xã hội đang cố gắng xóa bỏ những định kiến văn hóa hiện tại và chúng tôi sẽ góp phần tăng cường và thúc đẩy các nền tảng phát triển kinh tế cũng như cá nhân một cách bền vững”.

nu-doanh-nhan.jpg
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam. Nguồn ảnh: vawe.org.vn

Theo bảng xếp hạng, các quốc gia phát triển vẫn dẫn đầu danh sách, đứng thứ nhất là New Zealand (74,4 điểm), tiếp đến là Canada (72,4) và Hoa Kỳ (69,9). Lý do, các quốc gia này luôn tạo điều kiện mạnh mẽ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu, thông qua những cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ bền vững, chất lượng điều hành tốt và điều kiện kinh doanh thuận lợi.

“Bằng cách gia tăng việc tiếp cận những mạng lưới quan trọng, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng phụ nữ có thể nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ, đạt được mục tiêu tốt hơn và cuối cùng giúp thúc đẩy tăng trưởng nhiều hơn nữa. Chúng tôi có thể góp phần giải quyết những vấn đề về tổ chức và văn hóa, và giúp những nữ lãnh đạo doanh nghiệp tiến xa hơn,” Chủ Tịch các Thị trường Quốc tế Mastercard Ann Cairns chia sẻ.

Mặt khác, những quốc gia đang phát triển với thu nhập thấp như Uganda (34.8%), Bangladesh (31.6%) và Việt Nam (31.4%) có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất, chủ yếu được thúc đẩy bởi yếu tố hoàn cảnh kinh tế bắt buộc nhiều hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm