Việt Nam tự sản xuất vaccine '6 trong 1' vào 2017

22/12/2015 - 17:17
Việt Nam đang tích cực nghiên cứu sản xuất vaccine "6 trong 1", gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ Hib. Dự kiến lô đầu tiên sẽ được xuất xưởng năm 2017.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ thông tin này tại Hội thảo khoa học Vaccine Việt Nam – Phát triển và Hội nhập, do Bộ Y tế tổ chức ngày 22/12.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020. Theo ông Long, Bộ Y tế giao cho 3 cơ quan nghiên cứu, mỗi cơ quan sẽ chịu trách nhiệm phát triển từ 1 đến 2 loại vaccine thành phẩm, có trong vaccine tổng hợp "6 trong 1". Bộ cũng yêu cầu các công ty sản xuất vaccine của Việt Nam phải phối hợp chặt chẽ với nhau. 

Tình trạng thiếu Vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 nhiều thời điểm diễn ra khá gay gắt ở Việt Nam (Ảnh minh họa)

Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), đơn vị sản xuất vaccine Hib cộng hợp (một thành phẩm trong vaccine 6 trong 1) đang chuẩn bị đến bước thử nghiệm trên người. Dự kiến khi hoàn thành sẽ có quy trình công nghệ sản xuất vaccine Hib cộng hợp ở quy mô 300 nghìn liều/loạt. Theo Vabitotech, Hib cộng hợp do Vabitotech sản xuất có thành phần tương đương như Hib có trong vaccine 6 trong 1 Infarix Hexa và Hexaxim.
Cũng theo ông Long, để giải quyết tình trạng thiếu vaccine dịch vụ thời gian qua, Bộ Y tế đang làm việc với các công ty nhập khẩu để có thể điều phối vaccine dịch vụ về Việt Nam sớm nhất. Ngoài 40.000 liều vaccine 5 trong 1 Pentaxim đang được Bộ Y tế kiểm nghiệm, tới đây sẽ có thêm 160.000 liều Pentaxim được nhập về Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm