Vòng quanh thế giới đón Ngày của Mẹ

13/05/2017 - 11:38
Mỗi quốc gia có những cách rất riêng chào đón Ngày của Mẹ. Hãy cùng xem ngày này ở mỗi nước trên thế giới có điểm gì đặc sắc và thú vị.

Nhật Bản

nhat.jpg
 

Ban đầu, Ngày của Mẹ ở Nhật Bản (gọi là Haha no Hi) được lấy trùng với ngày sinh nhật của hoàng hậu Koujun, mẹ vua Akihito và được kỷ niệm bắt đầu từ năm 1931. Nhưng ngày nay, Ngày của Mẹ được chuyển sang ngày chủ nhật thứ 2 của tháng Năm như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới và chính thức được công nhận là ngày lễ toàn quốc vào năm 1949.

Trong ngày này, những gia đình Nhật Bản sẽ cùng nhau nấu bữa cơm rồi thưởng thức với mẹ, người Nhật gọi đó là ofukuro-no-aji, nghĩa là “hương vị của mẹ”. Người Nhật thường tặng mẹ những bông hoa cẩm chướng đỏ và hoa hồng cùng những món quà trong Ngày của Mẹ.

Iran

Ngày của Mẹ ở Iran, theo truyền thuyết, là ngày mà Fatimah, con gái duy nhất của nhà tiên tri Mohamed chào đời, theo tôn giáo dòng Shia. Ban đầu, Ngày của Mẹ được kỷ niệm vào ngày 16/12 hàng năm. Sau khi cách mạng Iran nổ ra vào năm 1979, chính quyền Hồi giáo đã đổi lại thành ngày 20/6 của lịch Hồi giáo, sử dụng ngày lễ này như là một công cụ để giảm thiểu các phong trào đòi nữ quyền và đề cao mô hình gia đình truyền thống

Trong ngày này, những bà mẹ làm tròn trách nhiệm của mình trong gia đình sẽ được tôn vinh, đặc biệt là những bà mẹ sinh ra những đứa con mạnh khỏe.

Pháp

phap1.jpg
 

Ở Pháp, Ngày của Mẹ là ngày để toàn thể người dân nhắc tới thiên chức sinh con của người mẹ vì Pháp là một trong những nước chịu tác động của sự suy giảm dân số. Ngày của Mẹ đầu tiên của Pháp được kỷ niệm tại Lyon, ở đó những bà mẹ đông con được trao huân chương.

Một đạo luật năm 1950 tại Pháp thiết lập Ngày của Mẹ vào chủ nhật thứ 4 của tháng 5, nếu trùng với ngày Lễ Ngũ tuần thì bị đẩy sớm lên 1 tuần. Trong ngày này, cả gia đình cùng quây quần trong bữa tối, và một chiếc bánh kem đặc biệt hình bó hoa sẽ được làm để dành tặng cho người mẹ.

Nga

Ở Liên Xô (cũ), Ngày của Mẹ ban đầu được tổ chức cùng với ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Phải đến năm 1965, Ngày của Mẹ mới được quy định là ngày nghỉ, nhằm ghi nhận những thành quả tuyệt vời của phụ nữ Liên bang Xô Viết trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tranh yêu nước.

Trung Quốc

trung-quoc.jpg
 

Ở Trung Quốc, các bà mẹ thường được tặng hoa cẩm chướng trong Ngày của Mẹ như ở Mỹ. “Dù bắt nguồn từ Mỹ nhưng người dân Trung Quốc chấp nhận mà không do dự gì vì ngày lễ này cũng đi liền với những giá trị truyền thống của Trung Quốc; đó là việc tôn trọng người cao tuổi và lòng hiếu thảo với cha mẹ” - tờ Nhật báo Nhân dân của Trung Quốc giải thích cho việc kỷ niệm Ngày của Mẹ ở Trung Quốc.

Tại nước này, những tù nhân tại nhà tù ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm được gặp gỡ mẹ trước dịp lễ của người sinh ra mình. Ở Hàng Châu (Chiết Giang), những em bé mẫu giáo đã được dạy rửa chân cho cha và mẹ của mình như một cách thể hiện lòng kính trọng trong ngày lễ của mẹ.

Philipines

Ở Philipines, người mẹ được tôn vinh và gọi là “ánh sáng của gia đình”, điều khiển mọi hoạt động trong gia đình. Trong ngày này, các bà mẹ được thư giãn, đưa đi xem phim, đưa đi chơi hoặc đi siêu thị, hay được dành thời gian riêng cho mình trong khi những đứa con và các ông bố sẽ phải làm việc nhà thay mẹ.

Đức

phap.jpg
 

Ngày của Mẹ được bắt đầu từ năm 1922 và cũng được tổ chức vào chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Vào ngày này, các bà mẹ sẽ được nghỉ ngơi hoàn toàn, công việc trong nhà sẽ do con cái của họ đảm nhiệm. Cả nhà cùng nhau đi chơi, sau đó trở về nhà quây quần bên bữa cơm thật ngon và con cái sẽ tặng những món quà ý nghĩa cho mẹ.

Anh

anh.jpg
 

Vào thế kỷ 16, Ngày của Mẹ được công nhận tại Anh và được gọi là Mothering Sunday. Ngày lễ được tổ chức vào ngày chủ nhật cách ngày Lễ Phục sinh 40 ngày. Vào ngày này, mọi người thường cùng nhau đi nhà thờ rồi mới về nhà.

Đến đầu thế kỷ 20, Ngày của Mẹ tại đây đã phát triển thành một truyền thống không thể thiếu của mỗi gia đình, họ sẽ dành thời gian ở nhà và tổ chức tiệc mừng.

Úc

uc1.jpg
 

Hoa cẩm chướng là loài hoa biểu trưng cho ngày của mẹ ở Úc. Bông hoa cẩm chướng vàng dùng để tặng người mẹ đang còn sống, còn hoa cẩm chướng trắng được dành tặng một người mẹ đã quá cố. Vào ngày này, trẻ em thường dậy sớm làm tặng mẹ đồ ăn sáng và mang đến bên giường ngủ để mẹ thức dậy và thưởng thức.

Mỗi quốc gia có những cách chào đón Ngày của Mẹ rất riêng nhưng điểm chung chính là những tình cảm yêu mến, kính trọng của con cái dành cho mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm