Xe 29 chỗ nhồi hơn 90 khách về Hà Nội

04/05/2016 - 16:11
Hàng chục xe khách bị phát hiện chở quá tải trên cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ (Hà Nội) trong ngày cuối kỳ nghỉ, thậm chí có xe vượt 310% tải trọng cho phép.
Lê Huyền (sinh viên trường Khoa học Tự nhiên, quê Thanh Hóa) cho biết: "Em đi xe bình thường 60.000đ thôi nhưng nay tăng lên 90.000 đồng/người, không kể lên xe ở đoạn nào. Xe 29 chỗ nhưng nhà xe nhồi khoảng trên 70 người. Trên đường đi, nhà xe liên tục điện cho các xe đi trước hỏi xem CSGT chốt ở đoạn nào, đến gần điểm chốt, nhà xe kéo hết rèm, cho khách ngồi ở phía trên hoặc là núp vào sau ghế, hoặc là xuống phía sau chen chúc nhau. Mục đích để CSGT nhìn từ phía xa thấy xe thoáng, đỡ đông. Rồi xe đi chậm đợi xem có cái xe tải, xe khách, xe ben nào vượt lên là chạy núp vào đuôi, đến gần trạm là xe tăng tốc vượt trái. Thế là thoát".

Theo phản ánh trên diễn đàn otofun, chiếc xe khách 17B - 01064 (Thái Bình) có 39 chỗ đã nhồi nhét gần 70 người nhưng vẫn tiếp tục bắt khách dọc đường.
xe_khach.jpg
Tình trạng nhồi nhét khách xảy ra phổ biến ở các tuyến xe tuyến ngắn như Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa
Chiều 3/5, tại km 188, cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, xe khách Phượng Hưng chạy tuyến Ý Yên (Nam Định) - Mỹ Đình bị lực lượng chức năng phát hiện nhồi nhét 93 khách trên xe 29 chỗ (vượt 310% tải trọng cho phép). Lực lượng chức năng đã hạ tải 64 người, yêu cầu nhà xe huy động xe khác tới đưa số khách này về bến và trả toàn bộ số tiền mua vé 65.000 đồng/người cho khách để họ đi xe khác. Đồng thời, cảnh sát đã lập biên bản xử phạt nhà xe và tài xế hơn 24 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày.
phuong-hung.jpg
Xe Phương Hưng bị phạt 24 triệu đồng vì trở vượt 310% tải trọng cho phép
Tiếp đó, nhà khách Phiệt Học tuyến Thái Bình - Mỹ Đình chở 90 người trên xe khách 47 chỗ (vượt quá 43 người theo quy định). Nhà xe Linh Yến chạy tuyến Ninh Giang (Hải Dương) đi Gia Lâm (Hà Nội) nhồi tới 60 khách trên xe 30 chỗ.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Hà Nội - cho biết, do nhu cầu đi lại tăng đột biến dịp 30/4-1/5, hiện tượng nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ, tranh giành khách, đi sai luồng tuyến, dừng đón trả khách sai quy định xảy ra phổ biến ở các tuyến xe khách liên tỉnh. Riêng ngày 3/5, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố đã xử lý hàng chục xe khách chở quá người. Phần lớn các tuyến xe tuyến ngắn như Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa vi phạm nhiều hơn cả.

Trong 4 ngày nghỉ, đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng nhận được hơn 270 phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định, tập trung ở các tuyến Hà Nội đi Thanh Hóa, Nghệ An, Nình Bình, Phú Thọ, Yên Bái và ngược lại.

Tuy nhiên, trái với suy đoán của nhiều người, tình hình giao thông tại nhiều tuyến đường của Hà Nội không tắc đường trong những ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Lực lượng cảnh sát giao thông chốt trực phân luồng tại các điểm nóng như đường vành đai 3 trên cao, nút giao Trần Duy Hưng – Nguyễn Xiển – Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long, đường Giải Phóng, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Hoàng Minh Giám... cho biết, không xảy ra hiện tượng ùn tắc trong chiều 3/5 - ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ - khi mà người dân từ các tỉnh đổ về Hà Nội nhiều.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng cho biết: "Tất cả các cửa ngõ Thủ đô không xảy ra ùn tắc và ngày 3/5 sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày. Cán bộ chiến sỹ thuộc các đội của Phòng CSGT kết hợp cùng lực lượng TTGT, CS 113 đảm bảo an toàn giao thông thông suốt cho nhân dân về lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ". Đại tá Thắng cho rằng, dịp nghỉ lễ kéo dài nên người dân đã rải rác trở về Hà Nội từ những hôm trước, giảm tải cho giao thông trong ngày cuối cùng của dịp nghỉ.

Theo quy định, khi bị lập biên bản, tài xế sẽ bị phạt 400.000 đồng/người quá tải trọng (đối với tuyến đường dưới 300 km) và 900.000 đồng/người quá tải trọng (đối với tuyến dài trên 300 km) và tước giấy phép lái xe.

                                                                  Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Hà Nội

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm