Xem gốm sứ Nhật Bản từ 'thế hệ trở mình'

21/11/2016 - 09:20
Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản đang giới thiệu đến người yêu gốm Việt Nam triển lãm 'Gốm sứ Nhật Bản: Thế hệ trở mình từ những lò nung truyền thống' với các tác phẩm của 35 nghệ nhân. Chương trình đang mở cửa tự do tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
exhibition-japanese-pottery-the-rising-generation-from-traditional-japanese-hanoi.jpg
Nghệ thuật gốm sứ phát triển hưng thịnh ở Nhật Bản cũng như ở một vài quốc gia khác. Bên cạnh việc Nhật Bản sở hữu số lượng lớn thợ gốm và nghệ nhân gốm, phần đông cư dân tại Nhật Bản còn có kiến thức sâu rộng và biết thưởng thức loại hình nghệ thuật này.

Có lẽ bởi ở quốc gia này có 4 mùa rõ rệt, khí hậu ôn hòa và địa hình đa dạng, nên người dân nơi đây có một tình cảm đặc biệt đối với những đồ dùng được làm từ đất hoặc đất sét - một nguyên liệu tự nhiên cơ bản. Sự ủng hộ to lớn này đã giúp gốm sứ Nhật Bản thể hiện được sự đa dạng và phong phú. Ngoài việc sản xuất các sản phẩm gốm sứ ứng dụng phục vụ cho mục đích thương mại, các nghệ nhân còn mong muốn làm ra các tác phẩm với nhiều loại hình và cho nhiều mục đích khác nhau.

Một số nghệ nhân chủ yếu làm ra các dòng sản phẩm có công năng thực tế, một số khác sáng tạo dựa trên kỹ thuật và hình dạng truyền thống, nhưng vẫn có một số nghệ nhân, bỏ qua yếu tố ứng dụng thực tế, để đào sâu sáng tạo với những hình thức mới và thử nghiệm với đất sét.

Các tác phẩm của những nghệ nhân đã được chọn lựa để mang đến triển lãm lần này. Đó là minh họa chuẩn xác cho đặc điểm của gốm Nhật ngày nay, cũng như thấy được những nỗ lực trong việc tìm tòi cái mới của các nghệ nhân. 
hn-poster-a3-01.jpg
 Những tác phẩm này đều do các nghệ nhân thế hệ mới của gốm sứ Nhật Bản, những người trong nhiều năm gần đây đã có các tác phẩm đáng chú ý.
20070125152102.jpg

Triển lãm “Gốm sứ Nhật Bản - Thế hệ trở mình từ những lò nung truyền thống” giới thiệu tác phẩm của 35 nghệ nhân gốm sứ vẫn đang ngày đêm sáng tạo và lưu giữ truyền thống của cha ông tại 7 vùng chính sản xuất gốm sứ ở Nhật Bản.

Những nghệ nhân này theo đuổi các mục tiêu khác nhau trong quá trình sáng tạo của mình, có người vừa giữ gìn truyền thống sản xuất lâu đời của gia đình vừa phải theo đuổi những chuẩn mực ngày một cao trong nghề, có người lại tìm hướng đi trong việc tạo dựng tính chất cá nhân trong từng tác phẩm bằng cách sáng tạo nhiều hình dáng khác lạ. Tất cả đều là những nghệ nhân đầy hứa hẹn để trở thành những người tiên phong trong thế hệ tiếp theo của gốm sứ Nhật Bản. Phần lớn các tác phẩm trong triển lãm lần này là “những chiếc bình”, những tác phẩm này cho thấy cách mà cách nghệ nhân am hiểu chức năng của “những chiếc bình” để từ đó có thể hiểu thêm về xu thế hiện tại cũng như hướng đi tương lai của gốm sứ Nhật Bản.

Mở cửa triển lãm: Từ 08:30 – 16:45 hàng ngày, đến hết 04/12/2016
Đia điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm