Xét nghiệm ADN chỉ cần mẫu tóc hay móng tay

17/03/2016 - 17:04
Sau khi có thông tin nhiều trường hợp nhận nhầm con, không ít người có nhu cầu xét nghiệm ADN nhưng lo ngại quy trình phức tạp. Thực ra, chỉ cần mang hoặc gửi sợi tóc, móng tay đến là có thể xét nghiệm được.
Tại Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Hà Nội) mỗi ngày có hàng chục người đến để xét nghiệm ADN. Mỗi người đi giám định có mục đích khác nhau, như nhằm xác định mối quan hệ huyết thống (tìm bố - con, xác định quyền làm cha, trách nhiệm nuôi con trong hoặc ngoài giá thú, thất lạc người thân…). Theo bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền, trước khi thực hiện giám định ADN, người đề nghị giám định cần phải có đơn theo mẫu.

Người đề nghị giám định có thể đến trung tâm để được lấy mẫu. Tại đây, nhân viên có thể lấy mẫu của những người đề nghị xét nghiệm, có thể là máu, móng tay, chân tóc. Nếu gửi qua đường bưu điện, các mẫu cũng tương tự, nhưng cần đưa mẫu vào phong bì dán kín (đối với mẫu móng tay, xương...) hoặc cho vào lọ kín (mẫu máu khô). Sau khi lấy mẫu, nhân viên sẽ ghi tên hoặc đánh ký hiệu để tránh nhầm lẫn mẫu. 
20160316_235532.jpg
Đơn xin giám định ADN
Buoc-2.-Tach-chiet-ADN.jpg
Tách chiết ADN trong phòng Tách chiết
Mẫu sau khi được lấy sẽ tiến hành tách chiết trong phòng tách chiết. Các kỹ thuật viên sẽ thực hiện phản ứng PCR nhân ADN đặc hiệu. ADN sau khi khuếch đại sẽ được đưa vào hệ thống điện di mao quản để phân tích và giải trình tự ADN tự động.

Tại phòng phân tích kết quả, các dữ liệu ADN cho ra từ máy giải trình dưới dạng biểu đồ sẽ được đọc trên các phần mềm chuyên dụng. Kết quả giám định ADN có độ chính xác cao đến 99,99%.

Kết quả giám định được bảo mật tuyệt đối. Cụ thể, nếu cơ quan tố tụng giám định ADN đối tượng nào đó, thì thông tin về kết quả giám định chỉ được thông báo đến cơ quan trưng cầu. Trường hợp giám định tự nguyện, khách hàng đều được tôn trọng và đảm bảo về tính bí mật. Tất cả mọi thông tin do khách hàng khai báo khi đăng ký ghi trong đơn xin xét nghiệm sẽ chỉ sử dụng các thông tin đó để trả lời trong bản kết quả giám định. Chỉ người trong đơn đề nghị giám định (hoặc người được lấy mẫu giám định) mới được nhận kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình phân tích, tất cả các mẫu giám định được mã hóa để tăng tính bảo mật lên mức cao nhất.
Buoc-4.-Giai-trinh-tu.jpg
Giải trình ADN
Về chi phí giám định ADN, nếu lấy kết quả nhanh sau 4 tiếng, chi phí khoảng 10 triệu đồng. Nếu lấy chậm, tức là sau 4 ngày thì chi phí khoảng 6 triệu đồng.
IMG_0777.JPG
Tư vấn xét nghiệm ADN
Hiện nay, có nhiều cơ sở mở dịch vụ xét nghiệm huyết thống dưới dạng công ty hay phòng khám tư nhân với giá cả khác nhau. Tuy nhiên, người có nhu cầu giám định ADN nên tìm hiểu thông tin trước và cân nhắc về độ tin cậy cũng như tính pháp lý của những kết quả xét nghiệm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm