Xin lỗi cũng phải... chuyên nghiệp

10/08/2016 - 07:00
Khi mắc lỗi trong công việc, bạn cần phải đưa ra một lời xin lỗi thật sự chân thành nhưng phải không kém phần chuyên nghiệp. Và dưới đây là 7 bước giúp bạn thực hiện được điều đó.

Bước 1: Thừa nhận lỗi lầm

Chúng ta thường có thói quen đổ thừa cho các yếu tố bên ngoài như thời tiết, giao thông… Tuy nhiên sai lầm luôn xuất phát từ chính bản thân chúng ta. Vì vậy, bước đơn giản đầu tiên mà bạn phải thực hiện là tự thừa nhận lỗi lầm về bản thân.

Bước 2: Mô tả lý do tại sao bạn mắc lỗi

Chỉ ra rõ ràng những điểm chưa tốt và thiếu chuyên nghiệp dẫn đến lỗi lầm trên. Và đừng quên thể hiện rằng bạn hiểu quan điểm và những tổn thất của họ.

loi-xin-loi-chuyen-nghiep.jpg

Bước 3: Bỏ qua lời bào chữa

Đây là một bước vô cùng quan trọng, mà thực chất nó là sự lặp lại bước 1 ở trên. Có lẽ bạn có một ngày tồi tệ, thú cưng của bạn qua đời hay bạn gặp một tai nạn nhỏ trên đường tới chỗ làm, bạn thất vọng về ông chủ của mình… Dù bất cứ điều gì xảy ra đừng tiết lộ cho người mà bạn xin lỗi biết vì họ không quan tâm đến những việc đó. Điều mà họ quan tâm hiện nay chỉ là lỗi lầm của bạn đã ảnh hưởng như thế nào đến họ mà thôi.

Bước 4: Tuyên bố một câu xin lỗi rõ ràng

Chẳng hạn như: “Chúng tôi thật sự xin lỗi. Chúng tôi không hề muốn có điều này xảy ra, đặc biệt là khi chúng tôi thực sự không có ý định làm tổn hại đến ai. Đây là đòn giáng mạnh vào uy tín của chúng tôi.”

Bước 5: Hứa rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa

Để tránh ấn tượng rằng bạn chỉ nói lời xin lỗi suông, bạn nên khiến cho lời xin lỗi của mình trở nên tinh tế hơn bằng cách hứa rằng sẽ không bao giờ có sai lầm lần thứ 2, đồng thời đừng quên khẳng định rằng bạn đã rút được kinh nghiệm lớn từ sai lầm này và sẽ thực hiện tốt hơn ở những lần sau.

Bước 6: Cung cấp đề nghị đền bù

Nếu bạn nghĩ ra bất cứ một cách nào để đền bù cho những người bị tổn thất bởi lỗi lầm của bạn hãy đề nghị với họ. Đây là cách để họ cung cấp cho bạn một cơ hội thứ hai để chứng minh bản thân.

Bước 7: Xử lý tình huống phát sinh từ bước 6

Nếu họ đồng ý, hãy thực hiện điều bạn nói bằng mọi cách để lấy lại ấn tượng tốt.

Sẽ chẳng có ai ngại tha thứ cho bạn nếu bạn tuân thủ đúng 7 bước trên và thậm chí, họ sẽ còn tôn trọng bạn nhiều hơn so với trước khi bạn phạm sai lầm. Nhưng tất nhiên để nhận được điều này là không hề dễ dàng. Thậm chí có thể là bạn sẽ phải lặp lại nhiều lần để thuyết phục họ. Vì vậy, điều cần nhất ở đây là bạn lúc nào cũng phải sẵn lòng xin lỗi và không bao giờ được đặt cái tôi của mình quá cao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm