Xuân Lan kiêu hãnh để sống nhẹ nhàng

19/10/2015 - 12:00
Thần thái của Xuân Lan khiến người đối diện mê cô như điếu đổ. Đàn ông bị mê hoặc đã đành, đàn bà cũng bị vẻ kiêu bạc của cô đánh gục.
1. Gặp được Xuân Lan thời gian này khó kinh khủng. Lúc điện thoại cô đang ở Hà Nội, thoắt cái bay về Sài Gòn, sau đó lại nói rằng đang ở Đà Nẵng, đi Nha Trang. Quay lại Sài Gòn rồi nhưng Lan lại ngập chìm trong công việc từ sáng sớm đến tối khuya. Sáng, Xuân Lan với vai trò là một cô giáo dạy catwalk cho các học trò. Chiều tối, cô say sưa với các sự kiện. Và hẳn rằng, khi về tới nhà trong quỹ thời gian ít ỏi của mình, Lan lại tất bật với vai trò của người mẹ và người quán xuyến gia đình. Chừng đó công việc “xoay” cô gái xinh đẹp này, đã đủ để người khác cảm thấy chóng mặt.

36 tuổi, Xuân Lan không còn trẻ nữa. Nhưng cô vẫn rất đẹp. Cách nay ít bữa, không hẹn mà lại gặp, tôi “vớ” được Xuân Lan trong một buổi họp báo của một nhãn hàng dành cho phái đẹp. Lan trong “rừng vây” của các nhiếp ảnh. Cô đứng tạo dáng với cách riêng, hai tay chống eo, điệu bộ không thể chuyên nghiệp hơn. Và hoàn toàn không cười. Xuân Lan ít cười trước ống kính, bởi máu diễn thời trang đã ăn vào trong tiềm thức. Thỉnh thoảng có được vài bức hình chụp Xuân Lan đang trò chuyện với bạn bè, các tay máy mới nói: “Lan đang cười kìa!”.

Năm Xuân Lan 35 tuổi, mọi người thấy cô mang bầu và sinh bé Thỏ. Người đàn bà từng kết hôn (trong sự im ắng) và chia tay (cũng trong sự yên lặng) không trốn chạy những thắc mắc, tò mò. Xuân Lan chọn một cách rất tuyệt, rất riêng của cô: Công khai hình ảnh con gái trên Facebook và khéo léo với các câu hỏi về cha của con gái trên truyền thông. Vị giám khảo khó tính của Vietnam’s Next Top Model các mùa 2011 - 2012 - 2014 tưởng như rất mạnh miệng trong các phát ngôn, hóa ra lại vô cùng kiệm lời khi nói về mình.

Còn nhớ, có lần Lan bụng mang dạ chửa vượt mặt, cận kề ngày sinh tới nơi rồi, nhưng vẫn ngồi trên bàn chủ tọa cùng nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường để trả lời các câu hỏi của báo giới về đêm ra mắt các bộ sưu tập thời trang. Cô thay mặt Cường, trả lời rất nhiều câu hỏi. Lan nói nhiều, nói khá nhanh, ai cũng lo cho sức khỏe của cả mẹ và con. Ấy nhưng, trộm vía, Xuân Lan vẫn “ok” lắm. Vài ngày sau, cô sinh em bé Và đúng 10 ngày sau khi sinh, Xuân Lan ra khỏi “ổ” để chỉ đạo chương trình thời trang đặc biệt ấy. Có ai giống Lan và có mấy ai nhiệt tình như Lan!

 2. Xuân Lan nói, khi cô mới dẫn Vietnam’s Next Top Model, có nhiều ý kiến chê cô nói cứng quá, ít duyên và giọng nói khó nghe. “Làm dâu thiên hạ”, sao có thể chiều hết được ý của từng người. Nếu chọn MC nói ngọt ngào thì chuyên môn lại không vững. Làm sao học trò tâm phục, khẩu phục? Vì vậy mà cứ làm tới, làm tới. Riết rồi lúc chương trình kết thúc, khán giả tự nhiên lại nhớ đến sự mộc mạc ấy của Xuân Lan. Truyền hình thực tế mà, cứ gần gụi nhất có thể, đời nhất có thể, thì sức hút lại tới không ngờ.

Xuân Lan nghiêm khắc với học trò, nhưng cũng yêu thương học trò hết mực. Không ít lần, cô đã phải bật khóc vì các tình huống đến với những người mẫu trẻ của mình. Trên sàn chữ T tưởng chừng chỉ có ánh đèn LED, sự hấp dẫn của hào quang. Nhưng phía sau đó là bao nhiêu giọt mồ hôi, bao sự khó nhọc, những lần kiệt sức ngất xỉu và nước mắt không phải là điều hiếm hoi để kiếm tìm.

Nếu như các diễn viên điện ảnh cần gương mặt kiểu xi-nê thì Xuân Lan có gương mặt rất model. Mái tóc ngắn, có lần cắt mái, có lần uốn quăn, nhưng không thay đổi thần thái mà Lan sở hữu. Sự ung dung mà Xuân Lan có, trong bao điều tất bật vây quanh mình là tính cách trời cho, không phải cố gắng tạo ra. Ngay cả giọng nói, vẻ đều đều tưởng chừng ít biểu cảm nhất, nhưng cũng là cách mà cơ thể biểu lộ sự tĩnh tại. Lan ít phát biểu gây shock, cũng không dùng chiêu trò gì để níu giữ tên tuổi. Nếu nói người mẫu nào tại Việt Nam có tuổi thọ nghề nghiệp lâu nhất, tôi xin thêm phiếu để “vote” cho Xuân Lan. Sự chuyên nghiệp của cô khiến người trong nghề cũng phải bái phục.

3. Bé Thỏ của Xuân Lan giờ đã được tròn năm. Là người của công chúng, Xuân Lan nhận được nhiều sự quan tâm và đương nhiên không tránh khỏi những tò mò của dư luận. Đôi lần, trên Facebook đã dậy sóng bởi các nhân vật giải trí nói về cha của bé Thỏ. Xuân Lan đã bằng mọi cách để giữ các thông tin riêng tư cho mình. Mặc những đồn đoán, người mẹ đơn thân này vẫn chạy show sự kiện khắp các nơi, tạo dáng với sự lạnh lùng và vẫn không quên khoe hình con gái trên trang cá nhân.

Trong suốt thời gian”ăn cơm nghệ thuật”, Xuân Lan, với biệt danh Lala, đã trải qua nhiều mối tình dang dở. Mối tình 7 năm trời với chàng ca sĩ Hoàng Thanh chẳng đi tới đâu, mà còn để lại cho nàng Lala những vết sẹo tinh thần. Trong khi thiên hạ đang “chủ quan” không để ý, Xuân Lan đùng một cái lên xe hoa với phó đạo diễn Thành Nam. Cũng ở thời điểm khán giả ít chú ý nhất, Lan đã ly dị chồng và “hoàn thiện” người đàn bà độc thân bằng cô con gái xinh đẹp.

Tiếp xúc với Xuân Lan, sự nam tính trong cô khiến người ta không cần đề phòng. Cứ kiêu hãnh một cách bản năng như vậy, để cuộc sống nhẹ nhàng nhất có thể. Nếu tôi có cơ hội làm các thước phim về nhân vật, tôi thích nhất là zoom cận cảnh vào mắt của nàng Lala. Ở đó, bao nhiêu sự hãnh diện, bao nhiêu niềm u ẩn và bao nhiêu niềm vui sướng được trộn lại, tạo nên sự khác biệt. Phải là Xuân Lan chứ không thể ai khác. Hẳn cô đã ý thức vô cùng về điều này, nên trân quý cuộc sống. Tên của bé Thỏ là Thiên Ân. Cám ơn Trời đã mang lại sự phong phú cho mỗi con người!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm