10 đại học đăng ký tuyển sinh theo nhóm

07/04/2016 - 18:30
Các trường 'danh giá' như Đại học Ngoại thương, Bách khoa, Xây dựng... đều đã tham gia vào danh sách tuyển sinh theo nhóm.
 Thí sinh sẽ có thêm cơ hội vào đại học khi tuyển sinh theo nhóm trường - Ảnh: Bích Ngọc

Năm 2016, thí sinh được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) tối đa 2 trường vào đợt 1 và 3 trường vào các đợt bổ sung, tối đa 2 nguyện vọng vào mỗi trường và không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký. 

Trong khi đó, nếu ĐKXT theo nhóm, thí sinh có thể đăng ký vào nhiều trường trong nhóm (gọi tắt là nhóm GX). Ví dụ trong đợt 1, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào 2, 3 hoặc 4 trường khác nhau trong nhóm nhưng mỗi trường không quá 2 nguyện vọng, đồng nghĩa với việc tăng cơ hội trúng tuyển. Ngoài ra, nếu muốn, thí sinh cũng có thể ĐKXT vào 01 trường trong nhóm và 01 trường ngoài nhóm GX.

Đến nay, đề án đã có sự tham gia của 10 trường ĐH gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải và Học viện Ngân hàng. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đảm nhiệm vai trò chủ trì thực hiện Đề án. Nhóm trường GX vẫn kết nạp thêm thành viên mới trên cơ sở trường đó tự nguyện tham gia cũng như chấp nhận đề án và sẽ “khóa sổ” vào ngày 22/4.

Theo PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa, tuyển sinh theo nhóm sẽ giúp các trường ĐH tránh được tình trạng thí sinh ảo, nên điểm chuẩn các trường đưa ra sẽ thực hơn, tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. 

Với tuyển sinh theo nhóm trường, điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả thi (đã tính quy đổi về điểm xét) của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt nguyện vọng ghi ở thứ tự nào (1, 2, 3 hay 4) giữa các thí sinh đã ĐKXT vào nhóm ngành đó. Ngoài ra, do đã trở thành một “khối thống nhất” nên ngoài việc gửi hồ sơ ĐKXT qua bưu điện và trực tuyến, thí sinh có thể trực tiếp nộp phiếu ĐKXT tại bất kỳ trường nào trong nhóm.

Tham gia nhóm, các trường ĐH sẽ chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia và sử dụng chung phần mềm xét tuyển do Trường chủ trì quản lý. Các trường cũng sẽ áp dụng chung cách tính điểm xét và cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành/nhóm ngành và áp dụng thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh hiện hành. Phương thức xét tuyển này được thực hiện cho xét tuyển đợt 1 và tiếp tục cho các đợt xét tuyển bổ sung theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm