2 bệnh nhân viêm nào mô cầu sắp xuất viện

09/03/2016 - 13:13
Hiện sức khỏe của 2 bệnh nhân viêm não mô cầu đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
Thông tin trên được TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ xác nhận chiều ngày 8/3.
Theo TS Kính, 2 bệnh nhân bị viêm não mô cầu đang điều trị tại BV đã bình phục và sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới. Bác sĩ Kính cho rằng, người dân không nên hoang mang bởi căn bệnh này đã có thuốc chữa. Quan trọng nhất là người bệnh phải được phát hiện sớm để có thể hồi phục nhanh và tránh những biến chứng như điếc, liệt, rối loạn tâm thần hoặc tử vong.
Liên quan đến vaccine phòng bệnh này, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, hiện tại, các điểm tiêm chủng đều hết vaccine viêm não mô cầu phòng 2 tuýp vi khuẩn A và C cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Đến tháng 4 tới, loại vaccine này mới có thể được nhập về Việt Nam. 
Tại Trung tâm, hiện chỉ còn vaccine phòng bệnh viêm não mô cầu VA-MENGOC-BC, do Cu Ba sản xuất. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, loại vaccine này chỉ dùng cho trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi.
12804262_10205914111797362_520050513_n.jpg
Tiêm vaccine cho trẻ để phòng bệnh viêm não, viêm màng não mô cầu
Cũng theo ông Cảm, bệnh viêm não, viêm màng não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây ra. Vi khuẩn não mô cầu gồm có 4 nhóm chính là A, B, C và D, trong đó nhóm A và B thường gặp nhất. Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Để phòng bệnh não mô cầu, biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm vaccine.
Theo thống kê, trong 5 năm, qua cả nước có 610 ca viêm não mô cầu, trong đó 25 người tử vong. Mới đây, viêm não mô cầu đã cướp đi sinh mạng một nữ sinh lớp 12 ở Hải Dương và 2 người ở Hà Nội nhập viện.  Để phòng bệnh, ngoài tiêm vaccine, người dân cần giữ vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, nơi ở; thể dục thể thao điều độ, tránh làm việc quá sức, súc họng nước muối hoặc các dung dịch sát khuẩn, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và tránh tiếp xúc với người nghi mắc bệnh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm