4 thành phố dùng phần mềm đăng ký khai sinh

06/01/2016 - 21:08
Từ ngày 4/1/2016, Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng sử dụng phần mềm mới để đăng ký khai sinh. Hệ thống phần mềm này sẽ được ứng dụng trong cả nước để xây dựng cơ sở dữ liệu chung về hộ tịch.

 


Theo Bộ Tư pháp, toàn bộ các Phòng Tư pháp cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã của 4 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM đã đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký khai sinh, do Bộ Tư pháp xây dựng và triển khai. Phần mềm này dành cho cán bộ tư pháp – hộ tịch cấp huyện, xã sử dụng. Theo đó, các cán bộ tư pháp – hộ tịch có trách nhiệm cập nhật đầy đủ và chính xác thông tin của người được đăng ký khai sinh vào phần mềm đăng ký khai sinh và tiếp nhận số định danh cá nhân từ Bộ Công an (Trung tâm cấp số định danh quốc gia) và in giấy khai sinh, trích lục khai sinh (bản sao).

Đặc biệt, các thao tác thực hiện đăng ký khai sinh trên phần mềm này được đánh giá là khá đơn giản, thời gian tiếp nhận số định danh cá nhân nhanh chóng, tạo sự thuận lợi và phù hợp với trình độ cán bộ tư pháp – hộ tịch các xã, phường, thị trấn. Đồng thời tạo ra cơ sở dữ liệu khai sinh tập trung, thống nhất và đồng bộ, tạo tiền đề cho việc triển khai Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch trên toàn quốc. Ngoài ra, cũng giúp tiết giảm thời gian, thủ tục đăng ký khai sinh cho con em của người dân.

Trên cơ sở đánh giá kết quả triển khai thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh cho 4 thành phố nói trên, dự kiến trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai phần mềm đăng ký khai sinh tới 100% Ủy ban nhân dân cấp xã của 59 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương còn lại. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đăng ký hộ tịch và trước hết là công tác đăng ký khai sinh, đảm bảo đồng bộ giữa các quy định tại Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch có hiệu lực từ ngày 2/1/2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm