5 'lá chắn thép' bảo vệ con từ khi chào đời

04/01/2016 - 15:55
Nhờ áp dụng những biện pháp sau mà tôi đã tạo được cho con “lá chắn thép” bảo vệ bé ngay từ những năm tháng đầu đời.
Tạo thói quen sinh hoạt vào khung giờ nhất định
Với bé từ 1 tuổi trở đi, việc bạn luyện cho con đi ngủ và thức dậy vào 1 khung giờ nhất định trong ngày rất có lợi cho bé. Việc sinh hoạt đúng giờ giấc sẽ đảm bảo các bữa chính và các bữa phụ theo nhu cầu dinh dưỡng và chế độ của bé. Nếu sáng bé thức dậy quá muộn thì sẽ ảnh hưởng tới các bữa ăn trong ngày hoặc đêm đi ngủ quá khuya cũng ảnh hưởng quá trình phát triển của bé.
Việc thực hiện theo khung giờ nhất định mang đến cho con tôi nhiều cái lợi như các bữa chính và phụ đan xen nhịp nhàng, tạo thói quen đi vệ sinh vào giờ nhất định, ít bị tè dầm hay ị đùn.
 

Thói quen sinh hoạt hợp lý và đều đăn tốt cho sự phát triển của trẻ (Ảnh minh hoạ)

Thay đổi khẩu phần ăn khi con gặp "rắc rối"
Cu Tôm nhà tôi có thời gian bị táo bón. Sau khi tham khảo thông tin trên mạng, tôi thấy cần thiết phải tăng cường thêm rau xanh và phân chia tỉ lệ đạm trong bữa ăn cho hợp lý, nếu cần thiết có thể giảm bớt đạm, tăng cường uống nhiều nước và ăn thêm hoa quả. Nhờ vậy, tình trạng táo bón đã bị đẩy lùi.
Ngày trước, cháu hay gặp phải hiện tượng ăn bị nôn trớ, dù cháu vẫn chơi đùa bình thường. Tôi quyết định thực hiện “chiến lược” chia nhỏ bữa ăn chính, thay vì phải ăn hết một lúc, con có thể ăn nhiều bữa trong ngày với lượng vừa đủ. Nhờ vậy, bé vẫn có cảm giác ngon miệng mà tình trạng nôn trớ lại thuyên giảm, dần dần hết hẳn.
 

 Linh hoạt trong khẩu phần ăn cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho trẻ (Ảnh minh hoạ)

Tập cho bé "dạn nắng, dạn gió"
          Khi được 6 tháng, việc cho trẻ tiếp xúc và làm quen với không khí bên ngoài là cần thiết. Ngày trước, tôi có tâm lý ngại cho con ra ngoài hay đi chơi xa với rất nhiều lý do, nào là sợ bé nhiễm lạnh, sợ viêm phổi, ho... Song, làm vậy tức là đang trì hoãn việc tập thích nghi của bé với thiên nhiên bên ngoài.
          Việc đi chơi dã ngoại với trang phục, mũ nón đầy đủ (theo thời tiết) rất có lợi cho bé, vừa để bé khám phá thiên nhiên, vừa tập sự thích nghi của cơ thể với môi trường, tăng thêm sức đề kháng.
Lắng nghe cảm xúc của trẻ
          Bé Tôm đã hơn 1 tuổi, có nhiều hành động bắt chước người lớn: bị đau thì lấy tay xoa xoa, thích lấy đồ thì chỉ trỏ, nghe bài hát vui nhộn thì vỗ tay và nhảy theo nhạc...
Tôi luôn tâm niệm cha mẹ hãy là người bạn của con, cùng hưởng ứng trong niềm đam mê khám phá, động viên, vỗ về kịp thời khi trẻ bị đau hoặc không vừa ý điều gì thay cho việc dùng ánh mắt nghiêm khắc hoặc nói to... Việc làm của cha mẹ sẽ kích thích tư duy, thúc đẩy sự phát triển trí não của con rất đáng kể.
 

Sự lắng nghe, thái độ tích cực của cha mẹ dành cho trẻ từ nhỏ sẽ đem lại nhưng lợi ích hỳ diệu  (Ảnh minh hoạ)

Không gian vui chơi sạch sẽ, an toàn
          Nếu con đang tuổi lớn, tập đi, tập chạy thì cha mẹ nên tạo ra một khoảng không gian phù hợp cho con. Điều đó thực sự cần thiết với bé đang chập chững bước đi. Để đảm bảo bé luôn được an toàn, bạn hãy thiết kế và tạo ra không gian mà ở đó tuyệt đối không có ổ điện, quạt, phích nước... và để tránh nguồn bệnh tật, vi khuẩn, bạn cũng cần thường xuyên lau rửa đồ chơi, sàn nhà sạch sẽ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm