5 thói quen mẹ bắt buộc phải dạy trẻ

12/08/2015 - 16:52
Trẻ cần phải học rất nhiều thứ trong quá trình phát triển, nhưng 5 thói quen dưới đây sẽ giúp ích cho bé rất nhiều trong hiện tại và tương lai.
Biết nói cảm ơn

Bày tỏ lòng biết ơn là một thói quen sẽ giúp trẻ rất nhiều trong suốt cuộc đời. Chỉ cần bắt đầu đơn giản bằng cách nói “cảm ơn”, dần dần, cảm giác biết ơn thực sự và chân thành sẽ “bén rễ’ trong tâm hồn của trẻ.

Có thể trong giai đoạn đầu, khi đề nghị và dạy trẻ nói cảm ơn, đặc biệt là với trẻ dưới 7 tuổi hoặc khi trẻ tiếp xúc với người lạ, cha mẹ sẽ gặp phải sự kháng cự nhất định từ phía con. Trong tình huống này, các bậc phụ huynh không nên gây áp lực hoặc thúc ép trẻ quá căng thẳng. Thay vào đó, hãy giúp con dần dần làm quen với việc này, có thể thay bằng cách nói trực tiếp thì viết thư cảm ơn. Bên cạnh đó, bản thân phụ huynh phải là một tấm gương sáng về cách xử sự lịch sự này cho con noi theo. Dần dần, trẻ sẽ học được cách thể hiện lòng biết ơn của mình.

Mỉm cười

Những đứa trẻ vui vẻ sẽ thường xuyên mỉm cười. Ngay từ những nụ cười đầu tiên, trẻ nên nhận được sự khuyến khích và động viên từ cha mẹ. Khi cười với người khác, trẻ như nhắc nhở người lớn rằng thế giới luôn ẩn chứa rất nhiều điều tốt đẹp. Những đứa trẻ vui vẻ luôn được yêu quý. Chính vì vậy, hãy khuyến khích con của bạn thân thiện và mỉm cười với tất cả mọi người. Hãy giúp trẻ hiểu được rằng một nụ cười có thể giúp nâng đỡ tinh thần người khác và khiến niềm vui, hạnh phúc lan tỏa.

Trẻ cần phải học rất nhiều thứ trong quá trình phát triển. Ảnh minh họa: Đỗ Hùng (Soha)

Kiên nhẫn chờ đợi

Kiên nhẫn là một điều vô cùng khó khăn đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng những người có thể trì hoãn sự hài lòng sẽ thành công hơn trong cuộc sống. Điều này bắt đầu với việc học cách chờ đợi. Trong cuộc sống, không phải bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào ta cũng có thể nhận được những gì bản thân mong muốn. Trẻ không thể độc chiếm sự quan tâm chú ý của giáo viên hay của người lớn.

Để luyện tập kỹ năng này, cha mẹ nên đưa con đến những địa điểm có tập trung nhiều trẻ nhỏ, ví dụ công viên, bảo tàng, hay sở thú. Hãy để con được tiếp xúc với những đứa trẻ khác và hòa mình vào những địa điểm mà nhu cầu của trẻ không phải luôn được đáp ứng ngay lập tức. Kiên nhẫn là một bài học cần được dạy dỗ thường xuyên và cũng cần sự kiên nhẫn để dạy.

Gìn giữ môi trường xung quanh

Chúng ta dành phần lớn thời gian để tương tác với mọi người, ngay cả khi ở nhà, đến cơ quan hay ra đường. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, trẻ cần được dạy phải biết giữ gìn môi trường xung quanh mình, không chỉ trong phòng ngủ mà cả những khu vực chung như phòng khách, phòng ăn, phòng làm việc, rộng hơn là công viên, rạp chiếu phim… Điều đó sẽ giúp trẻ biết nghĩ tới sự thoải mái của những người xung quanh. Nó cũng khiến trẻ học được rằng tất cả mọi người cần phải đồng lòng và có ý thức bảo vệ môi trường chung.

Biết chia sẻ

Đây cũng là một bài học không hề dễ dàng. Ngay từ khi còn ở độ tuổi chập chững biết đi, trẻ đã luôn có tư tưởng sở hữu đồ chơi của mình và không muốn chia sẻ cho bất kỳ ai. Vì thế, để rèn luyện cho con đức tính biết chia sẻ với người khác, ngoài việc trở thành những hình mẫu lý tưởng để trẻ noi theo, cha mẹ cần thường xuyên rèn luyện cho con ngay từ khi còn nhỏ. Cụm từ “Lần chơi tiếp theo sẽ là của bố/mẹ nhé” sẽ mang lại hiệu quả. Biết cách chia sẻ từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ trở thành những cá thể trưởng thành hào phóng, chu đáo và biết quan tâm tới người khác.

Những thói quen này không thể tự có và không thể hình thành trong một sớm một chiều. Trẻ cần thời gian và sự rèn luyện mỗi ngày. Vì vậy, cha mẹ hãy bắt đầu việc giáo dục của mình ngay từ bây giờ để bé yêu có thể sở hữu những thói quen - “món quà” vô giá cho sự thành công và hạnh phúc của bé trong tương lai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm