pnvnonline@phunuvietnam.vn
6 kỹ năng hợp tác, kết nối với đồng nghiệp
Ảnh minh họa
Giao tiếp tốt
Giao tiếp tốt là điều cần thiết cho sự hợp tác vì nó cho phép các thành viên trong nhóm chia sẻ thông tin, thảo luận về các kế hoạch và ý tưởng cũng như làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung.
Biết lắng nghe chủ động
Các thành viên trong nhóm cần có khả năng hiểu ý tưởng và quan điểm của nhau để làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Các thành viên trong nhóm cần có khả năng truyền đạt hiệu quả các ý tưởng, kế hoạch và mối quan tâm của họ cho các thành viên khác trong nhóm.
Đặc biệt, lắng nghe chủ động rất cần thiết. Lắng nghe chủ động là một kỹ năng hợp tác quan trọng vì nó cho phép bạn hiểu những gì người khác đang nói và phản hồi phù hợp. Khi bạn đang lắng nghe một cách tích cực, bạn không chỉ nghe đơn thuần mà còn đang hiểu được ý nghĩa đằng sau những từ đó.
Điều này có nghĩa là bạn đang chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và bất kỳ tín hiệu phi ngôn ngữ nào khác của người nói. Ngoài ra, lắng nghe chủ động yêu cầu bạn đặt câu hỏi và lặp lại những gì bạn đã nghe để đảm bảo rằng bạn hiểu đúng ý của người nói.
Tôn trọng mục tiêu chung
Ai cũng có tư duy riêng của mình và đều tin tưởng cách làm của mình sẽ giúp phần việc được giao hoàn thành tốt hơn. Tuy nhiên, tốt cho một phần việc không chắc sẽ tốt cho toàn chuỗi công việc. Vì vậy, điều đầu tiên, mỗi chúng ta phải tôn trọng mục tiêu chung của toàn đội và luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết.
Giải quyết xung đột
Đây là một kỹ năng hợp tác quan trọng vì nó cho phép mọi người làm việc cùng nhau bất chấp sự khác biệt của họ. Có thể khó giải quyết xung đột ngay lập tức, nhưng điều quan trọng là cố gắng tìm ra giải pháp được cả hai bên chấp nhận. Kỹ năng giải quyết xung đột bao gồm lắng nghe thấu cảm, đồng cảm, thỏa hiệp và đàm phán.
Khi giải quyết xung đột, điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh và tránh công kích cá nhân. Thay vào đó, hãy tập trung vào vấn đề hiện tại và cố gắng tìm giải pháp được cả hai bên chấp nhận.
Rèn luyện trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận thức và quản lý cảm xúc của bạn, nhận ra cảm xúc của người khác và phản ứng một cách thích hợp, áp dụng cảm xúc của bạn một cách hợp lý vào công việc.
Người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ nhận biết được nguyên nhân một thành viên ủ rũ, hay cáu kỉnh, bắt bẻ mọi người trong nhóm, ví dụ như họ đang bị quá tải công việc, từ đó, đưa ra lời khuyên nghỉ ngơi hoặc ra tay hỗ trợ người này xử lý bớt công việc.
Ngay cả các vấn đề tiêu cực khác như sự lười biếng, chống đối cũng được những người có trí tuệ cảm xúc cao tìm ra nguyên nhân và giải quyết triệt để.
Tôn trọng sự khác biệt
Trong một môi trường tập thể, đặc biệt là ở những công ty lớn, có nhiều chi nhánh, chúng ta có thể sẽ làm việc với những đồng nghiệp ở nhiều nơi, nhiều thành phố, tỉnh, vùng miền, thậm chí là nước khác.
Để đạt được thành công trong việc hợp tác, bạn cần phải loại bỏ bất kỳ định kiến ngầm nào và thể hiện sự tôn trọng đối với đồng nghiệp của mình. Đặc biệt, cần học cách tôn trọng lẫn nhau.
Khi tương tác với người khác, điều quan trọng là tránh bất kỳ hành vi thiếu tôn trọng nào, chẳng hạn như gọi tên riêng mà không có sự cho phép, coi thường hoặc đưa ra giả định mà không có bằng chứng cụ thể.