7 thói quen cần làm gương cho bé

18/08/2015 - 16:53
Bé thu nhận một lượng lớn kiến thức chỉ bằng cách quan sát thế giới xung quanh, vì thế cách bạn làm cũng là cách mà bé sẽ làm theo.
Một trong những cách tốt nhất để trẻ học theo chính là cha mẹ phải làm gương cho con hàng ngày. 

1. Cư xử tốt


Một trong những thói quen tốt nhất cho bé là cư xử tốt. Chắc chắn không có gì khiến bạn khó chịu hơn là cảm giác về thái độ “hỗn hào” mà nhiều trẻ em hiện nay có vẻ mắc phải. Cần luôn dạy cho con biết rằng bé không có quyền đòi hỏi bất kỳ thứ gì mà con phải cư xử tốt để nhận được điều mà bé muốn. Điều đó có nghĩa là luôn phải nói “làm ơn và cảm ơn” và lịch sự với những người xung quanh. Chắc chắn bé sẽ học được những kỹ năng này nếu tự bạn cũng cư xử với con như thế.

2. Biết chịu trách nhiệm

Đây là một vấn đề lớn trong gia đình. Nếu bạn muốn con học cách chịu trách nhiệm về những hành động và vật dụng của mình thì bạn phải hoàn toàn chắc chắn là mình cũng làm như vậy. Ví dụ, bé phải chịu trách nhiệm về bát đĩa bẩn và quần áo bẩn của mình, bé phải hoàn thành bài tập về nhà và thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Không phải lúc nào cũng được như vậy nếu không có sự nhắc nhở, nhưng cách tốt nhất để đảm bảo bé sẽ làm đúng là bạn phải làm gương cho con thông qua nếp sống ngăn nắp, gọn gàng của mình.

Dạy con tự biết thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong. Ảnh minh họa
3. Ăn uống lành mạnh
 
Với những bé có cân nặng nằm ở mức thừa cân hoặc béo phì, việc giữ cho bé khỏe mạnh là tùy thuộc ở cha mẹ. Cách tốt nhất để làm điều này là gì? Bạn có thể làm gương bằng cách ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và bỏ qua các món ăn vặt không tốt cho sức khỏe. Khi thấy bạn có những lựa chọn đúng đắn, bé sẽ học được cách làm theo giống như vậy.

4. Tập luyện thường xuyên

Tập luyện thường xuyên là điều rất khó với nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, cần biến đây thành một ưu tiên để bé biết rằng rèn luyện thể chất là một phần của cuộc sống chứ không phải là thứ mà người ta buộc phải làm. Bạn có thể tập tạ trong khi bọn trẻ xem tivi và bạn sẽ thấy khi bé ngủ dậy cũng bắt chước làm như thế. Ngay cả với những bé tuổi tiểu học cũng có thể nâng được quả tạ 3 lạng một vài lần. Bạn cũng có thể cùng con chơi những trò vận động như bóng đá, chạy bộ... Đó là cách để cha mẹ nêu gương về những thói quen lành mạnh mà vẫn dành thời gian chất lượng cho bé.

5. Đồng cảm

Việc con trẻ được lớn lên trong một thế giới có sự cảm thông và chia sẻ với những người xung quanh là hết sức quan trọng. Đó là lý do vì sao bạn nên nhìn mọi vật dưới quan điểm của số đông và nói với bé về những gì mà người khác có thể cảm thấy. Ví dụ, bé gặp một em nhỏ vô gia cư muốn xin vài đồng bạc lẻ, bạn có thể cho bé tiền để giúp người đó. Nhưng hãy giúp con hiểu rằng bé không chỉ làm một điều tốt, mà bé còn có cơ hội nghĩ xem liệu người bạn ấy sẽ cảm thấy thế nào khi số tiền xin được đủ để có một bữa cơm no.

6. Sự tử tế

Ai cũng đáng được nhận sự tử tế, cho dù đó là một bà lão láng giềng khó tính suốt ngày kêu ca vì những việc cỏn con. Bạn có thể cho bé thấy là bạn khó chịu với bà lão và không thích bà ấy lắm, nhưng đừng gọi bà ấy bằng những từ lóng không hay hoặc viết bậy lên cửa nhà khi bà ấy đi vắng. Nếu bạn gọi bà hàng xóm bằng những cái tên không hay hoặc nhìn bằng ánh mắt căm ghét, bé sẽ không học được về sự tử tế.

7. Vệ sinh cá nhân

Tất nhiên là bạn chẳng bao giờ đi ngủ mà không đánh răng, nhưng nếu bé không nhìn thấy bạn làm việc đó thì bé sẽ không biết để làm theo. Thường thì trẻ không biết rõ lắm về những kỹ năng vệ sinh cá nhân, vì thế việc để con thấy bạn đánh răng 2 lần mỗi ngày, chải đầu và sẵn sàng đi tắm sẽ là khởi đầu cho con đường dài để tiến tới việc biến nó thành một phần của nếp sinh hoạt hàng ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm