80% phụ nữ trên 50 tuổi u xơ tử cung

23/12/2015 - 06:00
Đây là thông tin được các chuyên gia y tế cho biết tại hội thảo quốc tế “Chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu 2015” vừa diễn ra tại BV Quốc tế Phúc An Khang (TPHCM).
U xơ tử cung là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ, thống kê sơ bộ cho thấy 30% - 40% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc phải và có tới 70% - 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.
Theo Ths, BS Nguyễn Minh Đức, BV Quốc tế Phúc An Khang, u xơ tử cung là những cục u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và mô phát triển trong thành tử cung. Khối u xơ có thể là cục nhỏ đơn hay chụm lại thành đám có kích cỡ từ 1 mm đến hơn 20 cm. Chúng có thể phát triển bên trong thành tử cung hoặc lồi ra từ phía trong hay ngoài bề mặt của tử cung.
Đây là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những người bị cường oestrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn. Bệnh chiếm từ 18% đến 20% trong số các bệnh phụ khoa, có thể gây đau bụng, rong kinh, băng kinh, viêm nhiễm, vô sinh, thậm chí tử vong nếu xoắn vỡ khối u khi cấp cứu chậm trễ. Triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung thường là chảy máu kinh nguyệt nặng, kéo dài thời kỳ kinh nguyệt đến 7 ngày hoặc nhiều hơn, gây áp lực hoặc đau vùng chậu, thường xuyên đi tiểu, táo bón…

 Phụ nữ mắc u xơ tử cung ngày càng nhiều. (Ảnh minh hoạ)

Cũng theo BS Minh Đức, có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung như điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật loại bỏ khối u. Hiện căn bệnh này cũng có thể điều trị bằng kỹ thuật Sonallleve MRI-HIFU (sóng siêu âm hội tụ cường độ cao qua hình ảnh cắt lớp), cho kết quả điều trị đạt tới 99%, không xâm lấn, không ảnh hưởng hệ sinh sản. Hầu hết các loại u xơ tử cung đều có thể điều trị bằng Sonallleve MRI-HIFU và cho hiệu quả tối ưu nhất. “BS sẽ dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào đích dưới kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung tiên tiến nhất thế giới, giúp loại trừ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật, không chảy máu, không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, giúp bảo tồn tử cung, độ an toàn cao. Chỉ sau 3-4 giờ, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt”, BS Minh Đức cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm