9 cách ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

09/10/2017 - 07:21
Ung thư tuyến tiền liệt thường được xem ung thư phổ biến ở nam giới. Dưới đây là 9 cách để ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới.
Cà chua và các loại thực phẩm màu đỏ khác: Cà chua, dưa hấu và các thực phẩm màu đỏ khác có màu sắc tươi sáng có chất chống oxy hoá mạnh gọi là lycopene. Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông ăn trái cây này có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người khác.

 

Sức mạnh của trái cây và rau: Các chất dinh dưỡng và vitamin có trong trái cây và rau có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến. Rau xanh chứa các hợp chất giúp cơ thể bạn phân hủy các chất gây ung thư. Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng cũng có thể giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

 

Cá: Axit béo, được gọi là omega-3, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến. Omega-3 được tìm thấy trong một số loại cá như cá mòi, cá ngừ, cá thu, cá hồi. Khi so sánh chế độ ăn nhiều chất béo thì ăn chế độ ăn ít chất béo và bổ sung dầu cá cho thấy làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư tiền liệt tuyến. Nó dễ dàng hơn để điều trị ung thư chưa di căn.
Đậu nành và trà xanh: Một chất dinh dưỡng gọi là isoflavone có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Isoflavones được tìm thấy trong: đậu phụ (làm từ đậu nành), đậu xanh, đậu lăng, đậu phộng.
Một số nghiên cứu cho thấy đàn ông uống trà xanh hoặc uống chất chiết xuất trà xanh có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người không uống
Chất béo thay thế: Các nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa mỡ động vật và khả năng tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài thịt, chất béo động vật được tìm thấy trong mỡ lợn, bơ và phô mai. Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy thay thế chất béo động vật bằng chất béo từ thực vật. Dùng dầu ôliu thay vì bơ, ăn trái cây thay kẹo, rau tươi thay vì thực phẩm đóng gói sẵn, các loại hạt thay vì pho mát.

 

Bỏ thuốc lá: Những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hút thuốc thường dễ bị tái phát bệnh. Không phải là quá muộn để bỏ thuốc lá. Khi so sánh với những người hút thuốc lá hiện nay, những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bỏ hút thuốc trong hơn 10 năm ít có nguy cơ tử vong như những người không bao giờ hút thuốc lá.

 

Folate: Một số nghiên cứu cho thấy nồng độ folate thấp trong máu làm tăng nguy cơ ung thư. Folate được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm rau xanh, đậu và nước cam. Tăng lượng thức ăn của bạn trong những thực phẩm này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, bổ sung axit folic dưới dạng folate nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

 

Tầm quan trọng của tập luyện: Quá nhiều chất béo có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Lợi ích của tập thể dục bao gồm tăng khối lượng cơ và sự trao đổi chất tốt hơn. Bạn có thể thử các hoạt động đơn giản như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội...

 

Nói chuyện với các chuyên gia y tế về các khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt, làm những xét nghiệm sàng lọc y tế có khi tuổi. Nói với bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng sau đây: khó chịu bất cứ nơi nào trong vùng chậu hoặc trực tràng. khó đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch của bạn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm