9.000 lít xăng máy bay chế thành 'xăng giả' cho xe máy, ô tô

07/04/2016 - 08:16
9.000 lít nhiên liệu lậu bị bắt giữ ở Hưng Yên đã được xác định là xăng máy bay. Cơ quan kiểm định cho rằng số xăng này có thể được trộn thêm chì để chế thành xăng giả.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) Hưng Yên, số xăng máy bay này của Cục Xăng dầu quân đội nhập khẩu từ nước ngoài về giao cho Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Bộ Quốc phòng) quản lý. Gần 9.000 lít xăng này là số dư thừa dồn lại trong quá trình sang chiết từ tanh nhập khẩu sang các thùng phuy 200 lít để cấp phát cho các đơn vị quân đội do Phòng Kế hoạch vật tư Công ty TNHH MTV 165.

Người bán số xăng này là ông Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1966), là Phó trưởng phòng Kế hoạch Vật tư của Công ty 165. Người mua hàng là ông Trần Việt Quang (sinh năm 1975, Thái Nguyên) - Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu Đức Minh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Việc mua bán không có hóa đơn, chứng từ, giá lô hàng này là 80 triệu đồng.

Hiện cơ quan này đã chuyển hồ sơ sang Cục Điều tra Hình sự các tổ chức sự nghiệp Bộ Quốc phòng xử lý.
Gần 9.000 lít chất lỏng này được chở trong một chiếc xe bồn chuyên dụng chở xăng, dầu, thuộc sở hữu của một công ty thiết bị xăng dầu ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 
Trước đó, chiếc xe bồn chở 8.815 lít chất lỏng nghi là xăng, có màu nâu, mùi hắc nhẹ bị Ban chỉ đạo 389 Hưng Yên thu giữ.

Theo kết quả kiểm tra của Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I, hàm lượng chì trong số xăng này rất cao (0,8651gram/lít). Sau khi pha loãng mẫu chất lỏng này với xăng tiêu chuẩn, cơ quan kiểm định phát hiện số nhiên liệu này có trị số octan (hay còn gọi là RON) - trị số kích nổ động cơ khoảng 10%. Khi chưa pha loãng, Trung tâm này đã không thể xác định được trị số octan trong chất lỏng này là bao nhiêu.

Như vậy, trị số octan và hàm lượng chì trong số chất lỏng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì.

Cơ quan kiểm định chất lượng cho rằng số chất lỏng buôn lậu bị thu giữ có thể được trộn thêm nhiều chì để chế thành xăng giả, lưu hành trên thị trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm