Âm mưu 'soán ngôi' ngân hàng của các mạng xã hội

19/09/2015 - 16:43
Một số mạng xã hội đang muốn “làm thay” cả phần việc của ngân hàng.

NGÂN HÀNG MANG TÊN… FACEBOOK?
Đó hoàn toàn không phải là một câu chuyện viễn tưởng, cũng không phải là chuyện đùa của ngày “Cá tháng Tư” mà những người vui tính bịa ra để đánh lừa người khác. Câu chuyện này hoàn toàn nghiêm túc và có thể mọi thứ sẽ được hiện thực hóa trong một ngày không xa.
Hệ thống ngân hàng từ hơn một thế kỷ qua luôn là nơi thu hút các bộ óc siêu việt và được hầu hết mọi người thừa nhận là một trong những trụ cột của kinh tế thế giới thời hiện đại. Thế nhưng, “vị thế vàng” của ngân hàng đang lung lay trước sự trỗi dậy mạnh mẽ và khả năng “bành trướng” với tốc độ khó tin của các công ty công nghệ, bao gồm cả các mạng xã hội hiện đã chiếm lĩnh một lượng người dùng vô cùng đông đảo trên thế giới.

 Nhiều nhân tài đã bỏ ngân hàng để đầu quân cho các mạng xã hội

Trong 1-2 năm gần đây, rất nhiều nhân tài đã rời bỏ các ngân hàng để chuyển sang làm việc cho các công ty công nghệ. Thật ra, đó chỉ là “khúc mở đầu” của cuộc chiến. Một giai đoạn mới đã dần hé lộ khi mới đây, Facebook đã công khai tỏ ra quan tâm tới việc cung cấp các dịch vụ tài chính để người sử dụng mạng xã hội này giao dịch với nhau. Trang tin chuyên đề tài chính Financial Times cho biết, sắp tới, giá trị tiền điện tử Facebook sẽ có hiệu lực trên toàn châu Âu thông qua một quá trình gọi là “passporting”. Facebook đã thảo luận mối quan hệ đối tác với 3 dịch vụ chuyển tiền quốc tế có trụ sở đặt tại London (Anh) là Azimo, Moni Technologies và TransferWise. Điều đó cho thấy Facebook đang cố gắng muốn tạo dựng một vị trí trong thế giới tài chính - ngân hàng tại châu Âu và kiều hối được xem là loại sản phẩm đầu tiên để họ “chào sân”.
Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ thì trong tương lai không xa, không loại trừ khả năng Facebook có thể sẽ tiếp tục “xin” đảm nhiệm thêm nhiều dịch vụ khác thuộc lĩnh vực ngân hàng. Nhưng liệu người dùng có thể tin tưởng Facebook - một kẻ “tay ngang” trong lĩnh vự tài chính - để đưa tiền của mình lên mạng? Một cuộc khảo sát từ Yankee Group cho thấy hiện mới chỉ có 10% người tiêu dùng Mỹ chọn ví điện tử từ Facebook, bởi với họ, vấn đề an ninh và sự riêng tư là yếu tố đáng quan ngại khi “chọn mặt gửi vàng” cho một trang mạng xã hội.
Đó là chuyện của thì hiện tại, còn ở tương lai, một khi Facebook hay các công ty công nghệ khác chứng tỏ ưu thế thực sự của mình trong lĩnh vực tài chính, thì mọi chuyện có thể sẽ biến chuyển rất nhanh chóng. Dẫu mới là những bước đầu tiên nhưng có dấu hiệu cho thấy các công ty công nghệ thế hệ mới đang dần trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của những dịch vụ truyền thống mà ngân hàng đã và đang đảm nhiệm.

 Facebook đang cố gắng tạo dựng một vị trí trong thế giới tài chính

ĐỦ SỨC VƯỢT QUA MỌI THÁCH THỨC?
Một trong những thế mạnh vượt trội của các công ty công nghệ, nhất là các trang mạng xã hội, đó là có một lượng người dùng ổn định và một hệ thống dữ liệu tốt về khách hàng. Đây là cơ sở để họ có thể “lấn sân” sang lĩnh vực dịch vụ tài chính hay các dịch vụ tiện ích khác, bao gồm cả những lĩnh vực chuyên môn sâu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính như phân tích tài chính, dự báo, giao dịch... Trước mắt, nếu Facebook thành công thì họ hoàn toàn có thể chia sẻ thị trường chuyển tiền kiều hối nhiều tỉ USD với các ngân hàng và công ty kiều hối.
Thật ra, trong thời gian qua đã có một thực tế hiện hữu, đó là các cuộc thảo luận trên mạng xã hội luôn có ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, quyết định giao dịch và khối lượng giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc, mạng xã hội có thể cung cấp dữ liệu để các chuyên gia sử dụng nhằm phân tích và dự báo thị trường tài chính. Đặc biệt, với Facebook - mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất thế giới hiện nay - có một bộ phận phân tích dữ liệu từ người dùng rất tinh nhuệ. Nếu phát triển theo hướng “đánh chiếm” lĩnh vực tài chính thì họ hoàn toàn có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để cung cấp dịch vụ phân tích cho giới đầu tư một cách cực kỳ chính xác.

 Sau một thời gian dài nung nấu và khởi động có khả năng facebook sẽ tăng tốc trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính


Tuy vậy, từ ý tưởng đến hiện thực vẫn là một khoảng cách không nhỏ. Facebook đã quan tâm tới việc cung cấp dịch vụ tài chính thông qua mạng xã hội từ lâu, nhưng mãi đến giờ thì họ mới “dò dẫm” những bước đầu tiên, không phải là không có nguyên nhân của nó, bao gồm cả các rào cản. Một trong những vấn đề mà chính Facebook quan ngại khi chính thức trở thành một công ty cung cấp dịch vụ tài chính, đó là họ sẽ phải chịu giám sát chặt chẽ hơn từ các nhà quản lý dịch vụ tài chính với vô số luật lệ và điều khoản giới hạn không ngừng được sản sinh ra hàng ngày trên toàn thế giới. Không loại trừ khả năng chính người dùng cũng bị giám sát bởi nhiều công cụ khác nhau. Có thể những điều khoản này sẽ ràng buộc ngay các hoạt động chính yếu của Facebook - tác nhân có thể khiến cho mạng xã hội này bất ngờ trở nên suy yếu. Nhưng giới công nghệ thì lại tin tưởng rằng, một khi đã nắm được đông đảo khách hàng và có một lực lượng nhân sự hùng hậu, họ có đủ sức để vượt qua mọi rào cản, thách thức.

Các công ty công nghệ với những mạng xã hội nhiều người dùng có thể là những người thay đổi “cuộc chơi” của giới tài chính, dù ở vai trò đối thủ hay đối tác

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm