Bác sĩ quên gạc đã bị đình chỉ phẫu thuật

01/06/2016 - 14:44
Anh Nguyễn Hải Anh, sinh năm 1991, ở quận Hà Đông (Hà Nội), giẫm phải mảnh thủy tinh với vết thương khá to và sâu đã vào BV Đa khoa Hà Đông, xử lý. Bác sĩ đã quên gạc trong vết thương, khiến vết thương lâu lành, chảy mủ.
Theo phản ánh của anh Nguyễn Hải Anh, ngày 21/4, anh gặp sự cố trên và được xử lý vết thương tại BV Đa khoa Hà Đông. Tuy nhiên, sau một thời gian vết thương chảy dịch, anh Hải Anh đi khám lại nhưng bác sĩ tại BV Đa khoa Hà Đông vẫn yêu cầu anh về nhà ngâm chân và rửa theo hướng dẫn, cộng với tiêm kháng sinh. Đến ngày 29/5 do vết thương vẫn chảy khá nhiều dịch nên anh Hải Anh đến một cơ sở y tế khác chụp và kiểm tra lại. Khi chụp chiếu xong, bác sĩ vẫn kết luận không có gì bất thường, song anh Hải Anh yêu cầu bác sĩ mổ để kiểm tra vết thương. Điều kinh ngạc là khi mổ ra, bên trong xuất hiện một cục bông băng đã mủn.
gac.jpg
Miếng gạc bông được lấy ra từ chân bệnh nhân
Liên quan đến sự việc trên, ngày 1/6, bác sĩ Đào Thiện Tiến, Giám đốc BV Đa khoa Hà Đông, Hà Nội, cho biết, ngày 21/4, bệnh nhân Nguyễn Hải Anh được sơ cứu tại Khoa Cấp cứu, sau đó được đưa vào khoa Chấn thương xử trí chuyên khoa, bác sĩ Lê Anh Tuấn đã khám, xử trí vết thương kỳ đầu. Tuy nhiên, do vết thương tương đối sâu, chảy nhiều máu nên bác sĩ Tuấn đã đặt bấc (gạc) dẫn lưu dịch tồn dư trước khi khâu vết thương; đồng thời kê đơn thuốc cho bệnh nhân điều trị ngoại trú; hẹn tái khám sau 24 giờ để thay băng và rút bấc dẫn lưu. Tuy nhiên, khi bệnh nhân đến khám lại, thì bác sĩ Tuấn nghỉ trực nên được một điều dưỡng khác chỉ thay băng, mà không tiến hành rút bấc dẫn lưu theo quy trình…
 
Sau khi nhận được thông tin sự cố trên, lãnh đạo BV đã kịp thời chỉ đạo Khoa Chấn thương họp xác minh sự việc; yêu cầu các cá nhân có liên quan viết tường trình. Trên cơ sở biên bản họp của khoa, lãnh đạo BV cùng các phòng chức năng đã họp đưa ra kết luận và xử trí ban đầu như sau: Tạm thời đình chỉ công tác phẫu thuật đối với bác sĩ Tuấn. Những sai sót nêu trên là do bác sĩ thiếu kinh nghiệm chuyên môn; chưa giải thích đầy đủ cho bệnh nhân về những bước điều trị tiếp theo để bệnh nhân không phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong quá trình điều trị; chưa thực hiện việc bàn giao bệnh nhân chặt chẽ theo quy định… Lãnh đạo BV và khoa cũng đã trực tiếp đến nhà bệnh nhân xin lỗi, thăm hỏi, động viện… để bệnh nhân và người nhà thông cảm, chia sẻ với những sơ xuất ngoài ý muốn nêu trên.
Hiện sức khỏe của anh Hải Anh đã ổn định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm