Bác sĩ sản lật tẩy chiêu ‘mang thai giả’

04/03/2016 - 16:29
Lang vườn cho bệnh nhân uống thuốc tích nước, thuốc tạo nghén giả và dặn không được nói với ai. Nhiều người sau khi áp dụng biện pháp trên, bụng to ra nên có cảm giác mang thai.
Đó là nhận định của bác sĩ Lưu Quốc Khải, Trưởng khoa Đẻ A2 (BV Phụ Sản Hà Nội), khi nói về những trường hợp phụ nữ mang thai giả. 


Bác sĩ Khải cho biết đã gặp và điều trị cho một số phụ nữ mang thai giả. Ông cũng gặp một số lang y chữa bệnh vô sinh cho phụ nữ mang thai giả và phát hiện ra nhiều bí mật.

Theo đó, các thầy lang cho người bệnh uống một số loại thuốc tây y có tác dụng tích nước, khiến bụng to lên. Các loại thuốc như thuốc chữa bệnh lao, thuốc tránh thai... đều có tác dụng tích nước. Ngoài ra, bệnh nhân còn được uống một loại thuốc để gây nghén. Sau khi uống, thuốc sẽ tạo cảm giác nghén như lợm giọng, khó chịu, chán ăn, mệt mỏi. Có nghĩa là người được uống thuốc này có biểu hiện như người mang thai bình thường.

Hơn nữa, thầy lang còn dặn dò người bệnh không được nói với ai, không được đi khám, không được siêu âm và "dọa" nếu làm trái thì thai sẽ... tự tiêu đi. Mục tiêu của việc này là để thày lang "trói" bệnh nhân trong vòng bí mật. Người bệnh vì quá khát khao muốn có con, lại thấy có những triệu chứng nghén nên nghĩ mình đã có thai. Thậm chí, họ còn không gần gũi với chồng, không chịu đi khám để "dưỡng thai" như lời thày lang. Nhiều trường hợp thấy "mang thai" 10 tháng, 12 tháng nhưng vẫn không sinh. Chỉ đến khi vào bệnh viện kiểm tra, họ mới phát hiện đã mang thai giả. 
IMG_9748.JPG
 Bác sĩ Lưu Quốc Khải kiểm tra sức khỏe cho thai phụ (ảnh mang tính minh họa)
Theo bác sĩ Khải, việc lang y lừa bệnh nhân như thế khá nhiều, cũng bởi nhận thức người dân còn hạn chế. Hiện nay, y học đã phát triển, cộng với đường sá thuận lợi, cơ sở khám chữa bệnh có ở khắp nơi nên người dân có thể dễ dàng kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp mù quáng, tin theo thày lang.
 
Vừa rồi,, một phụ nữ ở Hòa Bình mang thai giả 42 tuần tuổi đến BV Phụ sản TƯ để đăng ký chờ sinh. Tuy nhiên, khi siêu âm, các bác sĩ không phát hiện thấy thai nhi. Gia đình cho rằng BV đã lấy mất thai nhi nên yêu cầu chịu trách nhiệm và đưa lên mạng xã hội. Ngay sau đó, BV đã mời công an đến làm việc. Tại đây, bệnh nhân cho biết đã giả mang thai để lừa gia đình. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên mang thai giả bị phát hiện. Năm 2010, xuất hiện nhiều bệnh nhân mang thai giả sau khi đi điều trị vô sinh ở một số phòng khám đông y tại TPHCM. Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra và phát hiện 2 phòng chẩn trị y học cổ truyền trên địa bàn chẩn đoán và bốc thuốc dưỡng thai cho bệnh nhân mang thai giả. Một số bệnh nhân cho biết đã đến 2 cơ sở này 'cầu' thai và thấy bụng to nhưng 2 năm vẫn chưa sinh. Khi đến BV, các bác sĩ xác định bệnh nhân dù bụng to nhưng không có đáy tử cung, siêu âm không có thai... Sở Y tế TP HCM đã xử phạt và tước giấy phép kinh doanh 2 phòng khám này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm