Bào chế ‘thần dược’ từ nghệ rừng

18/10/2018 - 17:29
Qua nhiều năm nghiên cứu, chị Lục Thị Thanh (ảnh) ở Lâm Đồng đã biến cây nghệ trắng, vốn là cây dại của núi rừng cao nguyên, thành sản phẩm “thần dược”, giúp chị em chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe.
Là một thành viên trong gia đình có truyền thống làm nghề thuốc Đông y, ngay từ nhỏ, chị Lục Thị Thanh đã được làm quen với nhiều loại cây dược liệu khác nhau. Trong công việc, chị phải tiếp xúc nhiều bệnh nhân với đủ loại bệnh hiểm nghèo khác nhau... Đó là lý do chị Thanh luôn đau đáu tìm ra những loại cây dược liệu có thể hỗ trợ mọi người hạn chế bệnh, tăng cường thể lực, đặc biệt là giúp phụ nữ sống khỏe, sống đẹp.
 
Hành trình tìm kiếm nguồn nguyên liệu
Trong những chuyến đi tìm kiếm nguồn thảo dược, chị Lục Thị Thanh luôn tìm kiếm, nghiên cứu dược tính, công dụng của nhiều loại cây khác nhau. Như nhân duyên, trong một lần đi rừng, chị đã được người đồng bào dân tộc giới thiệu về cây nghệ trắng, một loại cây vốn mọc dại trong rừng sâu của vùng đất cao nguyên Lâm Đồng.
 
Qua tìm hiểu, chị Thanh nhận ra đây đúng là loại cây mình đang cần. Bởi lẽ, cây nghệ trắng sinh trưởng tại vùng đất màu mỡ, khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm, đêm xuống lại được hưởng khí lạnh của cao nguyên, nên có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao hơn hẳn những vùng khác. Chị Thanh quyết định thu gom củ nghệ trắng, để sử dụng cho bản thân những người trong gia đình mình. Ban đầu, chị chỉ dùng củ nghệ trắng tươi để ngâm rượu, dùng thuốc tắm nhưng khi thử sử dụng và kiểm chứng, chị Thanh nhận thấy nó còn có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ điều trị một số bệnh như dạ dày, chống lão hóa...
 
chi-luu-thi-thanh-copy.jpg
 
Năm 2016, chị Thanh quyết định sản xuất tinh bột nghệ trắng, để tiện dụng hơn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, với ưu điểm của loại nghệ trắng là không để lại màu trên da, chị Thanh đã quyết định sẽ phát triển sản phẩm thêm một bước nữa, đó là dùng bột nghệ trắng để bào chế mỹ phẩm. Hai sản phẩm phấn nghệ trắng và kem dưỡng da đã được sử dụng thực tế trên chính bản thân, gia đình và bệnh nhân của chị trước khi giới thiệu ra thị trường.
 
Chị Thanh cho hay, sản phẩm làm đẹp từ tinh bột nghệ rừng trắng được dùng như phấn trang điểm. Ngoài tác dụng giúp làn da trắng còn giúp làm sạch da, chống nắng, dưỡng da, nâng cơ, giảm nếp nhăn... Sản phẩm làm hoàn toàn từ thiên nhiên, được sản xuất, chế biến trên dây chuyền 100% inox, để chống nhiễn kim loại sắt, đảm ảo an toàn cho người sử dụng.
 
Chọn lựa đúng đối tượng khách hàng
Sau khi tìm hiểu thị trường, chị Thanh quyết định sản phẩm sẽ hướng đến đối tượng khách hàng chính là chị em phụ nữ ở độ tuổi 40 - những người đã có điều kiện kinh tế ổn định, có nhu cầu và có ý thức chăm sóc bản thân, gia đình. Bên cạnh đó, chị cũng xác định được khách hàng tiềm năng từ 30 đến 60 tuổi. Tuy nhiên, theo chị Thanh, hiện nay, các sản phẩm làm từ tinh bột nghệ rừng trắng đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các sản phẩm được làm từ tinh bột nghệ vàng, vốn đang rất phổ biến trên thị trường, có giá thành rẻ, được thiết kế mẫu mã chuyên nghiệp, chiến lược marketing bài bản...
 
Dù gặp nhiều khó khăn song người phụ nữ của cao nguyên Lâm Đồng vẫn luôn tin tưởng vào giá trị những sản phẩm do mình làm ra. Những sản phẩm từ tinh bột nghệ rừng trắng không chỉ giúp chị em làm đẹp mà còn mang đến một số lợi ích xã hội như: tạo công ăn việc làm cho nhiều người là đồng bào dân tộc, nhân rộng và bảo tồn được nguồn dược liệu quý...
 
Ghi nhận những nỗ lực của chị Lục Thị Thanh, trong Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức, Đề án Kinh doanh các sản phẩm làm đẹp từ nghệ rừng với công nghệ hiện đại của chị đã được cấp vốn hỗ trợ 50 triệu đồng, góp phần giúp chị Thanh tiếp tục đi tiếp hành trình khởi nghiệp của mình.
 
Chị Lục Thị Thanh hiện là Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu nông sản và thực phẩm sạch Bình Minh, phường 1, Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và sản phẩm làm đẹp từ nghệ trắng rừng. Các sản phẩm đa dạng có thể kể đến như: Tinh bột nghệ trắng rừng, phán trang điểm, kem dưỡng da từ tinh bột nghệ trắng rừng...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm