Bạo hành trẻ em mầm non rúng động Trung Quốc

28/11/2017 - 10:33
Một cuộc điều tra toàn quốc đã được Trung Quốc tiến hành sau các vụ bạo hành và lạm dụng thuốc trên trẻ em ở các trường mẫu giáo tại Thượng Hải và Bắc Kinh. Động thái mạnh tay của nhà chức trách được cho là nhằm trấn an các bậc phụ huynh.
Các cuộc điều tra được khởi động nhằm đánh giá năng lực và hành vi của giáo viên tại hơn 230.000 trường mẫu giáo toàn quốc trước các vụ việc chấn động cả nước. Ngày 22/11, các phụ huynh đã tố cáo trường mẫu giáo RYB New World ở Triều Dương (Bắc Kinh) sau khi phát hiện nhiều vết kim đâm trên cơ thể nhiều trẻ em đang học ở đây, đồng thời cáo buộc cơ sở này cho các em sử dụng thuốc lạ không rõ nguồn gốc.
truong-ryb-new-world.jpg
Nhiều phụ huynh tập trung tố cáo trường mẫu giáo RYB New World ở Triều Dương (Bắc Kinh) hành hạ học sinh

Các phụ huynh khẳng định ít nhất 8 trẻ đã nhận được các viên thuốc màu trắng kèm sirô màu nâu và phải "đứng trần truồng" cũng như "nhốt trong phòng tối". Các cáo buộc đến từ 2 lớp học dành cho trẻ dưới 4 tuổi. Học phí cho 2 lớp này là 540 USD và 750 USD/tháng/em, tương đương một nửa tháng lương trung bình của người dân Bắc Kinh.

Một phụ huynh đăng video trên mạng xã hội Weibo cho biết có ít nhất 8 ông bố bà mẹ đã trình báo với cảnh sát rằng con họ là nạn nhân bị hành hạ và lạm dụng tại trường mầm non này. Trước khi bị gỡ xuống, video này đã thu hút hàng triệu lượt xem.
 
Cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ một nữ giáo viên 22 tuổi dạy tại trường mẫu giáo tư thục RYB New World nhằm phục vụ công tác điều tra nghi án hành hạ và lạm dụng trẻ nhỏ. Cảnh sát không công bố danh tính của nghi phạm.
truong-ryb-new-world-2.jpg
Nỗi lo của các bậc cha mẹ có con học mầm non

Công ty RYB Education được thành lập năm 1998, có trụ sở tại Bắc Kinh, đáp ứng nhu cầu các dịch vụ giáo dục ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu đang nổi lên của Trung Quốc. RYB Education hiện điều hành hơn 1.300 trung tâm chăm sóc ban ngày và gần 500 trường mẫu giáo ở 300 thành phố khắp Trung Quốc. Công ty này niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York.

RYB Education cho biết đã sa thải nữ giáo viên bị bắt và hiệu trưởng trường, đồng thời cam kết hợp tác với cơ quan điều tra. "Chúng tôi phải chịu trách nhiệm, sâu sắc nhìn nhận sự việc, đồng thời điều tra thấu đáo và chỉnh đốn lại hệ thống của mình", thông cáo của công ty viết. Công ty này cũng cam kết sẽ mời bác sĩ tư vấn và trị liệu tâm lý về giúp các nạn nhân, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn ở các cơ sở giáo dục và thành lập hệ thống giám sát độc lập.
 
Đây không phải là lần đầu tiên giáo viên mẫu giáo thuộc hệ thống RYB Education bị cho là có dính líu tới việc hành hạ và lạm dụng học sinh. Trước đây, đã có 2 trường hợp xảy ra ở các tỉnh vùng Đông Bắc Trung Quốc, trong đó 4 giáo viên của RYB bị kết án hơn 2 năm tù vì tội hành hạ và lạm dụng 17 trẻ nhỏ.
vet-kim-dam.jpg
Vết kim tiêm lạ trên tay một em bé học trường trường mẫu giáo RYB New World

Một vụ bạo hành khác cũng đã xảy ra tại một trường mẫu giáo ở Thượng Hải. Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy các giáo viên đã lạm dụng thể chất, ép các em ăn mù tạt và uống nước khử trùng.

"Những điều kinh khủng như vậy xảy ra ngay tại Bắc Kinh và Thượng Hải chứng tỏ đang có vấn đề lớn về giám sát trong hệ thống chăm sóc trẻ em", anh Wang, phụ huynh một trẻ 2 tuổi, nói.
 
Người dùng mạng Trung Quốc đang sôi sục chia sẻ các kiến thức nhằm giúp phụ huynh sớm phát hiện và ngăn chặn tình trạng con em bị lạm dụng. Nhiều người chỉ trích luật pháp Trung Quốc quá lỏng lẻo nên dẫn đến những vụ việc trẻ nhỏ bị hành hung và xâm hại tình dục gia tăng nhanh chóng. Xinhua dẫn một báo cáo điều tra công bố năm ngoái cho thấy từ năm 2013 đến 2015, Trung Quốc ghi nhận 968 vụ lạm dụng tình dục trẻ nhỏ trên khắp cả nước với ít nhất 1.790 trẻ em là nạn nhân của các vụ việc này.
 
Trước những tiêu cực đó, thủ đô Bắc Kinh đã đi đầu trong cuộc chiến. Bắc Kinh đã bố trí thanh tra viên thường trực để giám sát hoạt động của tất cả các trường mẫu giáo sau vụ bê bối bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non trong thành phố.
 
Ủy ban Giáo dục Thành phố Bắc Kinh cho biết các thanh tra viên giáo dục sẽ được bố trí giám sát tại toàn bộ trường mầm non trong thành phố. Họ có nhiệm vụ trình báo cáo về an toàn, vệ sinh và tình hình quản lý của các trường tới cơ sở dữ liệu trung tâm.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm