Bé 15 tháng tuổi nguy kịch vì sỏi ruột thừa tấn công

20/04/2016 - 19:46
Bé Nguyễn Hoàng N., 15 tháng tuổi, ở tỉnh Nghệ An liên tục đi ngoài phân có máu, da xanh, quấy khóc… Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện và gắp sỏi ruột thừa cho bé thành công.
Ngày 20/4, ThS.BS Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu, BV Nhi TƯ cho biết, ngày 14/4, bé Nguyễn Hoàng N. vào viện cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt nhiều, đi ngoài ra nhiều máu.
soi.jpg
Sau khi lấy sỏi ra khỏi lỗ ruột thừa, tình trạng chảy máu ruột thừa ở bé N. giảm và được xuất viện
Trước khi vào cấp cứu, bé có biểu hiện đi ngoài ra máu đỏ tươi liên tục, đã nhập viện tại BV Sản Nhi Nghệ An và được điều trị tích cực bằng truyền máu, kháng sinh. Tuy nhiên, bé vẫn đi ngoài phân máu và thiếu máu gia tăng nên được chuyển ra BV Nhi TƯ điều trị tiếp.
 
Cũng theo ThS. Ngô Anh Vinh, khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sĩ cho bé thở oxy, truyền máu và hội chẩn cấp cứu với các bác sĩ nội soi, bác sĩ ngoại trong đêm. Sau đó, bác sĩ nội soi đại tràng phát hiện hình ảnh một viên sỏi đại tràng cắm vào vị trí lỗ ruột thừa. Đây chính là nguyên nhân gây chảy máu đường tiêu hóa ở trẻ. Sau khi gắp viên sỏi ra ngoài cơ thể và bơm rửa sạch ruột thừa bằng Adrenalin pha loãng, vết thương đã ngừng chảy máu. Bé N. được chuyển đến khoa tiêu hóa theo dõi tiếp. Sau đó trẻ không còn đi ngoài ra máu, sức khỏe dần bình phục. Sau 5 ngày, bé ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định mà không phải trải qua phẫu thuật.

TS.BS Phan Thị Hiền, Phụ trách khoa Nội soi, BV Nhi TƯ cho biết: Đây là trường hợp đầu tiên có sỏi ruột thừa gây chảy máu nặng đường tiêu hóa được chẩn đoán bằng nội soi. Đối với các bệnh nhi chảy máu đường tiêu hóa nặng, cần tiến hành hội chẩn sớm với bác sĩ nội soi tiêu hóa để tìm điểm chảy máu và với nhiều trường hợp có thể cầm máu tại chỗ.

Sỏi ruột thừa thường thấy ở trẻ em và thanh thiếu niên nhưng thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Về nguồn gốc của sỏi ruột thừa, chủ yếu là xuất phát từ sỏi phân. Chế độ ăn ít chất xơ cũng có liên quan đến sự hình thành sỏi phân. Hầu hết trường hợp sỏi ruột thừa đều không có biểu hiện triệu chứng rõ rệt. Chúng thường được phát hiện qua CT bụng, nội soi.

Sỏi ruột thừa xuất hiện ở khoảng 10% bệnh nhân viêm ruột thừa cấp. Chúng thường có liên quan nguyên nhân gây thủng ruột thừa và hình thành ổ áp-xe. Sỏi ruột thừa sẽ gây ra sự tắc nghẽn lòng ruột thừa, dẫn đến viêm và hoại tử ruột thừa.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm