Bé gái tưởng mắc cảm cúm, hóa bệnh viêm cơ tim nguy kịch

11/08/2016 - 16:10
6 tháng tuổi, bé có biểu hiện sốt, nôn, bỏ ăn nhưng gia đình không ai nghĩ đến viêm cơ tim. Chỉ khi được các bác sĩ BV Sản-Nhi Quảng Ninh chẩn đoán trẻ mắc bệnh này, gia đình mới 'ngã ngửa'.
BS Đinh Lan Oanh, Phó Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, ngày 8/8, khoa Hồi sức cấp cứu của BV tiếp nhận nữ bệnh nhi Phạm Trần Khánh C., 6 tháng tuổi, thường trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong tình trạng sức khỏe diễn biến bệnh phức tạp. 3 ngày trước, bé có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, chảy mũi trong. Đến ngày thứ 3, bé có biểu hiện: Ăn kém, nôn, ho tăng hơn, sốt, li bì, bứt rứt bé được gia đình chuyển đến BV Sản Nhi Quảng Ninh.

Khi đưa bé đi cấp cứu, người nhà chỉ nghĩ C. bị sốt thông thường, không ai nghĩ bé mắc bệnh về tim. Các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra lâm sàng như siêu âm tim, điện tâm đồ… Kết quả cho thấy, tim của bệnh nhi gần như không co bóp khiến máu không được chuyển đi nuôi cơ thể, siêu âm tim thấy các buồng tim giãn và sức co bóp cơ tim yếu.
viem-co-tim.jpg
Bé C. đang được các bác sĩ tích cực điều trị
Ngay sau khi được xác định bị viêm cơ tim cấp gây suy tim, sốc tim, C. được chị định điều trị tích cực bằng các biện pháp: Thở máy, lọc máu liên tục, truyền máu, truyền Gama Globulin, nuôi dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh… Đồng thời, các bác sĩ tiến hành hội chẩn với bác sĩ BV Nhi TƯ để điều trị tích cực cho bé.

Ngày 11/8, sau 3 ngày điều trị tại BV, C. vẫn trong tình trạng nặng nhưng các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm đã cải thiện đáng kể.

BS Dương Văn Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cho biết: “Viêm cơ tim là bệnh lý viêm thành cơ tim có đặc điểm thâm nhiễm tế bào viêm, hoại tử và hoặc thoái hóa tế bào cơ lận cận. Viêm cơ tim ở trẻ em có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời. Bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp gây suy tim có diễn biến rất nhanh và không có dấu hiệu điển hình. Vì thế, khi thấy trẻ nhỏ ăn uống ít bất thường, mệt bất thường, hay có những biểu hiện khác với thường ngày, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Trẻ em mắc viêm cơ tim dễ nhầm với bệnh khác

Viêm cơ tim, đặc biệt ở trẻ nhỏ khó nhận biết, dễ nhầm với các bệnh khác như sốt virus, viêm phổi… Do đó, người lớn cần chú ý khi trẻ có các dấu hiệu sau đây:

• Đối với trẻ lớn: Có triệu chứng hô hấp trước đó (sốt, ho, sổ mũi, khò khè), hoặc triệu chứng về tiêu hóa (nôn, tiêu chảy)...
• Đối với trẻ nhỏ: Có khi chỉ đơn thuần là quấy khóc, bỏ bú hoặc bú kém...

Đặc biệt, nếu trẻ có các biểu hiện như: Tím, da tái, tay chân lạnh, thở mệt thì phải cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị.

Một số trường hợp bệnh nhân có viêm cơ tim thoáng qua, không để lại di chứng. Nhưng một số trường hợp bệnh nhân vào viện với bệnh cảnh nặng, tiên lượng tử vong rất cao, nếu điều trị kịp thời thì dễ bị rối loạn nhịp tim về sau. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm