Bê tông mới có khả năng chống chịu động đất 9 độ richter

07/11/2017 - 07:50
Nhóm nhà khoa học đến từ Đại học British Columbia (Mỹ) vừa cho ra đời công nghệ bê tông phun, tạo ra những bức tường kiên cố giúp các tòa nhà cao tầng chịu được động đất lớn.
Vật liệu mới được gọi là vật liệu kết dính xi măng dạng dẻo sinh thái hay EDCC, chủ yếu bao gồm một số phụ phẩm như tro bay.

103545baoxaydung_image001.jpg


Theo Giáo sư Nemy Banthia của UBC, ngành công nghiệp xi măng sản xuất gần 7% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu. Thay thế gần 70% xi măng bằng tro bay, chúng ta có thể giảm lượng xi măng được sử dụng. Đây là một yêu cầu cấp bách bởi một tấn xi măng được sản xuất sẽ thải ra một tấn carbon dioxide vào bầu khí quyển.

103545baoxaydung_image002.jpg

Sản phẩm cuối cùng giống như thép, bền, dẻo dai hơn bê tông thường. Các nhà nghiên cứu đã phun EDCC trên các khối bê tông dày khoảng 10mm. Sau đó, họ mô phỏng một trận động đất mạnh 9 độ richter, sức mạnh tương tự một trận động đất làm rung chuyển Tohoku, Nhật Bản vào năm 2011.

Kết quả thí nghiệm cho thấy bức tường không được gia cố có sự sụp lún khoảng 65%. Ngược lại, bức tường được gia cố có thể chịu đựng được sự rung động và uốn cong. Một lớp EDCC dày 10mm cũng đủ để củng cố phần lớn các bức tường nội thất chống lại những va chạm địa chấn.

103546baoxaydung_image003.jpg
Bê tông thân thiện với môi trường, dễ bao phủ bên ngoài các tòa nhà mang lại khả năng chống chịu các thảm họa thiên nhiên.

EDCC đã có mặt trên thị trường British Columbia, Canada, sản phẩm này được chỉ định là một sự lựa chọn bổ sung chính thức. EDCC đang ngày càng phổ biến bởi hiệu quả về chi phí so với việc cải tiến cấu trúc lớn thường được yêu cầu để bảo vệ các tòa nhà khỏi động đất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm