Bệnh não nhỏ do muỗi đốt đe dọa VN

05/01/2016 - 14:45
Bộ Y tế cảnh báo bệnh do virus ZIKA - có phương thức lây truyền chủ yếu qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) đang có tại Việt Nam - nhiều nguy cơ xâm nhập và lan truyền vào Việt Nam.
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus ZIKA. Tuy nhiên, nước ta có bệnh sốt xuất huyết cùng với tồn tại của loại muỗi Aedes. Virus ZIKA đã được ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi có sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn nên có nguy cơ virus có thể xâm nhập và lan truyền tại nước ta. Thuốc đặc trị bệnh do virus ZIKA chưa có trong khi dịch đang lan truyền rộng rãi tại nhiều khu vực trên thế giới, mới nhất là ca nhiễm tháng 12/2015 ở Puerto Rico.

Muỗi Aedes đang lưu hành tại Việt Nam có thể gây ra bệnh do virus ZIKA

“Hầu hết các trường hợp nhiễm virus ZIKA có biểu hiện triệu chứng nhẹ và vừa, hoặc không có biểu hiện triệu chứng, do đó nhiều trường hợp mắc bệnh có thể không phát hiện. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục hoàn toàn và chưa ghi nhận trường hợp tử vong do virus ZIKA. Tuy nhiên, một số thông tin về dịch tễ học liên quan đến bệnh do virusZIKA tại Brasil gần đây đã dấy lên sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới về ảnh hưởng của virus ZIKA đối với thai nhi. Theo thông báo của Bộ Y tế Brasil, nước này đã ghi nhận 2.975 trường hợp nghi ngờ mắc chứng não nhỏ, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Đây là sự gia tăng đáng kể (gấp khoảng 10 lần) số trường hợp mắc chứng não nhỏ tại Brasil so với các năm trước đó. Trong số các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh có một số trường hợp xét nghiệm dương tính với virus ZIKA, đồng thời cũng có nhiều trẻ xét nghiệm âm tính với virus ZIKA. Có nhiều nguyên nhân có thể liên quan đến chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh như nhiễm trùng, nhiễm độc tố của bà mẹ trong quá trình mang thai, những lỗi của gen, …  do đó có thể mất nhiều thời gian để xác định chính thức mối liên quan này”, ông Trần Đắc Phu đưa ra cảnh báo.
 
Bệnh do virus ZIKA chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh; do đó, việc triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây truyền của bệnh bằng cách diệt muỗi truyền bệnh và các ổ chứa của muỗi, bọ gậy là biện pháp hiệu quả nhất vào lúc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm