Bệnh nhân đầu tiên nhiễm Zika qua đường tình dục

03/02/2016 - 19:48
Một bệnh nhân tại bang Texas, Mỹ đã được chẩn đoán nhiễm virus Zika và nguyên nhân có thể là thông qua đường tình dục.
Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm virus gây teo não Zika qua đường tình dục mà không phải đường muỗi đốt như trước đây.

Người bệnh được phát hiện nhiễm virus sau khi đã quan hệ tình dục với một người vừa từ Venezuela - nơi dịch bệnh Zika đang hoành hành - đến Texas.

Tuy nhiên, ngày 2/1, tổ chức Y tế châu Mỹ khẳng định họ vẫn cần nhiều bằng chứng hơn để khẳng định con đường lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Mỹ bị nhiễm Zika.
Virus này gây dị tật thai nhi, làm trẻ sinh ra mắc bệnh đầu nhỏ 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, virus Zika (một loại virus truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) đang đe dọa khu vực châu Mỹ. Virus này gây dị tật thai nhi, làm trẻ sinh ra mắc bệnh đầu nhỏ.

Nguyên nhân khiến virus Zika lây truyền nhanh là do người dân chưa từng phơi nhiễm với loại virus này nên không có miễn dịch trong cộng đồng. Hơn nữa, loại muỗi Aedes phổ biến ở hầu hết các nước khu vực châu Mỹ, nên virus này sẽ tiếp tục lan truyền nhanh những khu vực muỗi Aedes. Hiện nay, cũng chưa có vaccine phòng loại virus này cũng như thuốc để điều trị.

Hiện Brazil hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus gây teo não Zika. Hôm qua, Bộ Y tế Brazil cho biết các trường hợp nghi ngờ và xác nhận trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ bất thường liên quan đến virus Zika tại quốc gia này đã lên đến 4.074.

Trong khi đó, Sở Y tế bang New South Wales, Australia cho biết 2 công dân tại thành phố Sydney cũng bị phát hiện nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Haiti. Ngoài ra, cơ quan y tế Thái Lan cũng xác nhận một người đàn ông ở nước này đã nhiễm virus Zika.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm