Bệnh thêm trầm trọng nếu dùng kháng sinh bừa bãi

05/01/2017 - 13:51
Không ít bà mẹ hễ sụt sịt hay con cảm cúm là tự mua kháng sinh về sử dụng. Điều này không chỉ nguy hiểm đến sức khỏe mà còn làm tình trạng kháng thuốc gia tăng.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất trên toàn cầu. Đây là hậu quả của việc sử dụng kháng sinh chưa đúng cách của người dân, thậm chí ngay cả việc kê đơn của bác sĩ.

Số liệu của Bộ Y tế năm 2016 cho thấy, có tới 76% bác sĩ kê toa kháng sinh không phù hợp. Việc sử dụng kháng sinh chưa đúng cách dẫn đến vi khuẩn biến đổi hoặc trở nên đề kháng, làm cho các kháng sinh không còn hiệu quả điều trị.
ks.jpg
Tự ý sử dụng kháng sinh bừa bãi gây nguy hiểm cho sức khỏe
Còn về phía người dân nói chung, nhiều người vẫn có thói quen tự mua kháng sinh về uống. Trong khi đó, kháng sinh thuộc nhóm thuốc kê đơn (tức là phải được dùng theo đơn bác sĩ hoặc dược sĩ). Việc sử dụng kháng sinh theo đơn nghĩa là phụ huynh cần uống và cho trẻ uống thuốc đúng, đủ liều và đủ thời gian; không tự ý giảm liều hoặc dừng thuốc khi triệu chứng của trẻ đã giảm bớt.

Kháng sinh là 'con dao 2 lưỡi', dùng đúng sẽ khỏi bệnh, dùng sai chẳng những không khỏi bệnh mà còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Việc sử dụng kháng sinh không đúng sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng, nghiêm trọng hơn là gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong; gây rối loạn tiêu hóa và tác hại đáng nguy hiểm hơn là dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh, khiến bệnh vô phương điều trị.

Mặc dù đã có quy định về xử phạt việc bán thuốc kháng sinh khi người bệnh không có đơn của bác sĩ nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến vì chưa được thực hiện quyết liệt và mức xử phạt còn nhẹ. Việc mua thuốc không cần đơn cũng dễ dàng. 

Trước thực trạng trên, ngày 31/12/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra việc kê đơn thuốc kháng sinh tại các cơ sở y tế, kiểm tra nhà thuốc việc chấp hành quy định về bán thuốc kê đơn.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y
tế tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về kê đơn và sử dụng kháng sinh trong các cơ sở y tế; có biện pháp giám sát hiệu quả việc chấp hành những quy định này và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời tổ chức thanh kiểm tra các nhà thuốc về việc chấp hành các quy định về bán thuốc kê đơn; có biện pháp quyết liệt để quản lý hiệu quả trước tiên tập trung vào nhóm thuốc kháng sinh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm