Bệnh trĩ, béo phì và gan nhiễm mỡ báo hiệu tiền mãn kinh

02/11/2018 - 10:25
Đến thời kỳ tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ thấy cơ thể khác thường nhưng không phải ai cũng đến bệnh viện khám, bởi nhiều dấu hiệu tuy gây ra sự khó chịu nhưng lại khá mờ nhạt nên dễ bị bỏ qua.

Chị Đoàn Thị Mùi (55 tuổi, Hà Tĩnh) gần đây thấy bản thân có dấu hiệu mệt mỏi kéo dài, hay có cảm giác buồn nôn và đầy bụng, ăn uống kém ngon và cùng các triệu chứng khác như nước tiểu có màu tối, phân xám,… không được như bình thường. Trước đó, chị vẫn có sức khỏe bình thường nhưng kể từ khi xin nghỉ hưu sớm được gần 1 năm, triệu chứng trên xuất hiện nhiều hơn khi có dấu hiệu tăng cân. Hiện chị đang có cân nặng 70kg khi chiều cao chỉ có 1m55.

11.png
Các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm thường xuất hiện vài năm trước khi chuyển sang giai đoạn mãn kinh

 

Còn chị Nguyễn Thị H. đang xuất hiện tình trạng ngứa và đau hậu môn, khi đi vệ sinh thấy đau và bị chảy máu... Đáng nói, triệu chứng trên bắt đầu xuất hiện khi chị liên tục tăng cân từ 55 lên tới 65kg. Ban đầu chị H nghĩ rằng do ăn uống không điều độ nên bị táo bón, nhưng tình trạng kéo dài một thời gian chị mới chịu đến bác sỹ.

 

Với các biểu hiện của chị Mùi, bác sỹ cho rằng triệu chứng đó rất trùng khớp với các biểu hiện của một người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân xuất phát bệnh gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng thành phần thức ăn không hợp lí, có nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều đường, thói quen ăn uống không tốt, uống nhiều chất có cồn, chế độ sinh hoạt không điều độ như ngồi nhiều, ít vận động, tinh thần suy nhược căng thẳng, hoặc có thể do di truyền nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì.

 

Ở trường hợp của chị H, chị đang bắt đầu bị bệnh trĩ. Nói rõ hơn là sau nghiên cứu, bệnh của cả hai đều xuất phát từ việc bị béo phì và thừa cân. Nguyên nhân của tăng cân là do hai chị đang ở trong độ tuổi chuẩn bị bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

 

Cụ thể hơn, trong giai đoạn tiền mãn kinh thường thay đổi và mất cân bằng hormon và đến tuổi mãn kinh nồng độ oestrogen giảm thực sự. Chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp nên ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng. Mọi phụ nữ đều chịu ảnh hưởng của diễn biến tự nhiên này, kể cả người vẫn có cân nặng gần như ổn định trong nhiều năm trước.

6-1496247116638.jpg
Các triệu chứng khác của tiền mãn kinh bao gồm cơ xương chậu yếu, kiểm soát bàng quang giảm và đi tiểu thường xuyên

 

Tuy nhiên, đây không hẳn là nguyên nhân chính gây ra béo phì và tăng cân. Chính quá trình lão hoá của cơ thể và lối sống thiếu khoa học trong thời gian dài mới là nguyên nhân chính gây ra sự thay đổi về cân nặng của cơ thể. Do đó, khi béo phì sẽ nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó, có gan nhiễm mỡ và bệnh trĩ.

 

Vì thế, người bệnh nên tới ngay bệnh viện gần nhất để được các bác sỹ kiểm tra, chẩn đoán để có phương pháp trị liệu, xét nghiệm và được bác sỹ bệnh viện kê đơn thuốc thuốc điều trị phù hợp nhằm sớm khỏi bệnh, tránh để lâu làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm