Bí quyết giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

09/09/2019 - 12:19
Có 3 loại đột quỵ khác nhau là thiếu máu cục bộ, thiếu máu não thoáng qua và xuất huyết. Huyết áp cao thường là nguyên nhân hàng đầu của cả 3 dạng đột quỵ này. Dưới đây là những bí quyết giúp giảm thiểu đột quỵ.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ, vì vậy, cần đi khám bác sĩ thường xuyên. Tần suất đo khám huyết áp phụ thuộc vào sức khỏe của mỗi người. Nếu không bị huyết áp cao, tuổi còn trẻ thì nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 năm một lần. Tuy nhiên, nếu bị tăng huyết áp hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh thì nên tư vấn bác sĩ cụ thể về tần suất khám và những điều cần làm.

nhom-nguoi-doi-tuong-bi-dot-quy-cao.png
Ảnh minh họa

 

Chú trọng thực phẩm tốt cho tim

Kết hợp nhiều thực phẩm kháng viêm, như rau xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng và cá, trong đó có cá hồi trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm huyết áp tự nhiên. Thực tế, áp dụng chế độ ăn có lợi cho tim có thể ổn định huyết áp. Tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol, có thể gây ra cục máu đông dẫn đến đột quỵ.

Tăng cường thực phẩm giàu kali

Để giảm huyết áp, trước tiên nên hạn chế natri và nên tăng cường kali. Khi cơ thể có quá nhiều nước, huyết áp tăng, thủ phạm chính là do natri khiến cơ thể giữ nhiều nước hơn nhưng bổ sung kali sẽ giúp cân bằng lượng muối và giúp bằng chất lỏng trong người. Thực phẩm giàu kali gồm  đậu, bơ và khoai lang... có thể giúp cơ thể tăng cường chất điện giải cần thiết.

Duy trì cuộc sống vận động

Duy trì cuộc sống vận động, hạn chế cuộc sống tĩnh tại sẽ có lợi chung cho cơ thể, trong đó có sức khỏe tim mạch. Ngay cả khi chỉ luyện tập 30 phút mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Hạn chế ngồi nhiều, điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao, béo phì và bệnh tim. Ngoài luyện tập thường xuyên, cần kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân béo phì, mỗi ngày nên đi bộ 10.000 bước sẽ mang lại lợi ích cao cho sức khỏe.

Hạn chế đồ ăn nhiều muối

Thực phẩm chứa nhiều natri gồm thịt nguội, bánh mì, dưa chua... Về cơ bản, bất cứ thứ gì chứa nhiều muối đều có liên quan đến huyết áp cao.  Ngoài muối, nên hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có ga vì đều gây bất lợi cho sức khỏe tim mạch.

Bỏ thuốc lá

Xơ vữa động mạch là do mảng bám tích tụ trong động mạch gây ra, gồm cả các hóa chất được tìm thấy trong khói thuốc lá. Mảng bám này thu hẹp các động mạch, làm giảm lưu lượng máu giàu oxy đến các bộ phận của cơ thể, kể cả tim. Theo nghiên cứu công bố tháng 9/2017 trên tạp chí Neurology của Mỹ ở hơn 3.000 đàn ông và phụ nữ sau khi bị đột quỵ, cho thấy việc bỏ hút thuốc làm giảm đáng kể nguy cơ này so với những người không bỏ thuốc.

Cân nhắc sử dụng thuốc tránh thai chỉ có proestin

Mặc dù nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ giống về đột quỵ nhưng phụ nữ lại có một số rủi ro mang tính đặc thù, như sử dụng thuốc tránh thai, liệu pháp thay thế hormone và quá trình mang thai. Theo nghiên cứu, phụ nữ có tiền sử đau nửa đầu có nguy cơ bị đột quỵ cao. Ngoài ra, nên tránh các biện pháp tránh thai đường uống, hút thuốc lá và nên kiểm soát tốt huyết áp, đặc biệt, cân nhắc sử dụng các biện pháp tránh thai với liều estrogen thấp hơn.

4.jpg
Tăng cường vận động giúp hạn chế nguy cơ đột quỵ

 

Tư vấn liệu pháp thay thế hormone

Tương tự, những phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh và đang dùng liệu pháp thay thế hormone (HRT) thường có nguy cơ đột quỵ cao. Mối quan hệ giữa HRT và đột quỵ rất phức tạp, phụ nữ mãn kinh nếu sử dụng HRT nên tư bác sĩ về nguy cơ và rủi ro khi trước khi áp dụng.

Nguy cơ đột quỵ trong thai kỳ

Phụ nữ mang thai dễ bị tiền sản giật, một tình trạng đặc trưng bởi huyết áp cao xảy ra trong thời kỳ mang thai và sau sinh, thủ phạm làm  tăng nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi. Đặc biệt, nếu xuất hiện tiền sản giật trước 32 tuần thai, thì nguy cơ đột quỵ có thể tăng gấp 5 lần so với phụ nữ mang thai bình thường. Để giảm nguy cơ, chị em nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, duy trì thói quen vận động, tập tập thể dục và tư vấn bác sĩ để giảm nguy cơ đột quỵ trong thai kỳ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm