Bình đẳng giới: Mối quan tâm đặc biệt của ứng viên Tổng thư kí LHQ

15/04/2016 - 14:07
Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) vừa đưa ra phiên chất vấn các ứng cử viên chạy đua vào chức Tổng Thư ký LHQ (TTK) với việc nhấn mạnh vấn đề thúc đẩy bình đẳng nam nữ.
Các ứng cử viên phải trả lời câu hỏi xoay quanh việc thúc đẩy bình đẳng giới tại các cấp lãnh đạo cao nhất của LHQ, trong đó ứng cử viên Danilo Turk - cựu Tổng thống Slovenia, đã đưa ra ý tưởng đảm bảo số nam giới và nữ giới bằng nhau tại những cấp lãnh đạo này.
Ông Danilo Turk - cựu Tổng thống Slovenia
Theo bà Irina Bokova - Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) - một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức TTK LHQ, nếu không có bình đẳng giới thì sẽ không thể có hòa bình và sự phát triển bền vững. Bà cho biết thế kỷ 21 là thế kỷ của những cam kết thật sự về đảm bảo bình đẳng giới và tạo cơ hội để phụ nữ phát triển bình đẳng trong xã hội.
Bà Irina Bokova - Tổng giám đốc UNESCO
Trong khi đó, ứng cử viên Vesna Pusic - cựu Ngoại trưởng Croatia, lại nhấn mạnh vấn đề chọn những người có phẩm chất tốt nhất cho các cấp lãnh đạo của LHQ.
Bà Vesna Pusic - cựu Ngoại trưởng Croatia
Một ứng cử viên khác là bà Natalia Gherman - cựu Phó Thủ tướng Moldova lại nêu bật vấn đề tạo cơ hội cho phụ nữ đóng góp vào sự phát triển của LHQ.
Bà Natalia Gherman - cựu Phó Thủ tướng Moldova
Ngoài vấn đề này, những vấn đề khác có liên quan như việc mời phụ nữ làm trung gian hòa giải và tham gia các cuộc đàm phán hòa bình cũng đã được thảo luận trong mấy ngày qua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm