'Bố ơi! mình đi đâu thế' làm tổn thương trẻ tự kỷ

15/10/2015 - 12:14
Chương trình 'Bố ơi! mình đi đâu thế' sử dụng khái niệm 'Hố tự kỷ' vô tình đã làm tổn thương cảm xúc và tinh thần của nhiều gia đình có con tự kỷ và cả những người tự kỷ trưởng thành.
Trong tập 18 “Bố ơi! Mình đi đâu thế?” phát sóng ngày 10/10/2015 trên VTV3 vừa qua, 4 cặp bố con tiếp tục trải nghiệm những thử thách mới tại đảo Kim Cương. Những người tổ chức chương trình đã nghĩ ra một khái niệm mang tên “Hố tự kỷ”, trong đó, nếu đội nào quay vào ô “Hố tự kỷ” này, thì sẽ phải chui xuống một chiếc hố đã đào sẵn và ngồi “chịu phạt” tại đó vài phút mới được lên.

Lần lượt từng cặp bố con đều phải xuống dưới “Hố tự kỷ” để sám hối. Tuy là “hình phạt” nhưng cả 4 cặp bố con đều tỏ ra vô cùng vui vẻ, hào hứng với “Hố tự kỷ”, thậm chí có cảnh quay, các cặp bố con còn đồng loạt hô vang từ “tự kỷ, tự kỷ” trong những tiếng cười giòn giã.

Lần lượt từng cặp bố con đều phải xuống dưới “Hố tự kỷ” để sám hối.

Hình ảnh "Hố tự kỷ" trong tập 18 Bố ơi! Mình đi đâu thế phát sóng ngày 10/10/2015 vừa qua  

Ngay sau khi chương trình phát sóng, ngày 14/10, trên trang Facebook của Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam (VAN) đã ngay lập tức có một đoạn status dài bày tỏ ý kiến gửi tới ông Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, đơn vị sản xuất chương trình.

 

Theo đó, VAN cho biết việc nhà sản xuất chương trình “Bố ơi! mình đi đâu thế?” sử dụng khái niệm “Hố tự kỷ” vô tình đã làm tổn thương cảm xúc và tinh thần của nhiều gia đình có con tự kỷ và cả những người tự kỷ trưởng thành.

Phần cuối của bức thư cho biết: "Nội dung đã được gửi đến email liên lạc của chương trình Bố ơi mình đi đâu thế".

Facebook VAN đăng tải nội dung trên đã nhận được hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng.

Phạm Thanh Nga viết: "Bây giờ gặp quá nhiều người vô tư dùng từ "tự kỷ": tự kỷ nghe nhạc, tự kỷ mua đồ, tự kỷ đi chơi, tự kỷ cắt tóc, tự kỷ đi dạo, tự kỷ ăn, tự kỷ ngủ... họ đã thể hiện mình thật thiếu kiến thức, và vô tâm đến mức tàn nhẫn!"

Facebooker Khuong Do - một người tự nhận mình có con mắc hội chứng tự kỷ - bình luận: "Rất hoan nghênh VAN đã có phản ứng kịp thời. Mong rằng đây cũng là dịp chúng ta làm rõ hơn nhận thức "TỰ KỶ" vẫn dùng nhiều trong hoạt động ngày ngày, vô tình bêu xấu các con chúng ta như hành vi không đáng bị như thế".

Tài khoản Mai Hoa cho biết: "Khi nghe các cặp bố con hô vang "hố tự kỷ", tôi lặng người, ko thể chấp nhận được khi đó là chương trình của VTV!"

Trước đó, ngày 12/10, trên Facebook của VAN cũng đăng một status bình luận về một thông đến trẻ tự kỷ do VTV phát sóng. " VTV đưa tin về sự ra mắt phần mềm phát hiện sớm tự kỷ. Tuy nhiên, phóng viên đã sử dụng chưa đúng chữ "bệnh", chứng tự kỷ chứ không phải "bệnh" tự kỷ".

Như vậy, trong 1 tuần, VTV đã có ít nhất 2 chương trình thể hiện sự thiếu hiểu biết về hội chứng tự kỷ - Facebooker Nguyen Binh Ân bình luận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm