Bộ Y tế cảnh báo về viêm não mô cầu

26/02/2016 - 15:38
Nếu mắc bệnh viêm não mô cầu, dù được chữa khỏi, nhiều bệnh nhân vẫn có thể bị những di chứng như tổn thương não, cơ quan nội tạng, các giác quan như thính giác, thị giác.

Mới đây, một nữ sinh ở Hải Dương đã tử vong vì mắc viêm màng não do não mô cầu. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã tiến hành cách ly 50 người từng tiếp xúc với bệnh nhân khiến nhiều người lo lắng. Ngay sau đó, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các tỉnh, thành đề phòng với căn bệnh nguy hiểm này. 

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu gồm có 4 nhóm chính: A, B, C và D. Trong đó não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất. Bệnh thường tán phát và có thể gây dịch.

benh-nhan.jpg
Bác sĩ chăm sóc cho người mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt bắn của dịch tiết mũi, họng có chứa mầm bệnh. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp thông qua tiếp xúc trên da, các đồ dùng, dụng cụ có dính dịch tiết hô hấp chứa mầm bệnh. Bệnh diễn tiến nhanh và có thể tử vong trong vòng 24 giờ sau khi phát bệnh. Nếu mắc bệnh, dù được chữa khỏi, nhiều bệnh nhân vẫn có thể mang những di chứng như: Tổn thương não, cơ quan nội tạng, các giác quan như thính giác, thị giác...

Ai cũng có thể mắc viêm não mô cầu. Tuy nhiên, nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu bị bệnh, bệnh nhân có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ xuất hiện những biểu hiện ở giai đoạn muộn như: Mê sảng, lú lẫn, co giật...

na-o-mo-ca-u-7864-1381917787.jpg
Trẻ bị phát ban do mắc viêm màng não mô cầu

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, người dân cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

- Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

- Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ và người tiêm. Vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

- Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm