Buộc lòng 'tự nguyện' mua đồng phục cho con

01/10/2015 - 10:36
Dẫu không hài lòng về chuyện đồng phục của trẻ ở trường nhưng vì con, đa số phụ huynh vẫn ngậm ngùi “tự nguyện” móc hầu bao, để rồi“ôm” ấm ức vào lòng.

Mang tiếng là tự nguyện nhưng nhiều phụ huynh cho biết khó có thể không đăng ký mua đồng phục cho con bởi nhiều lý do. Ảnh minh họa: Bích Ngọc.

Gánh nặng

Chị Lê Minh Huệ có con đang học tại trường Tiểu học Trung Tự (Hà Nội), năm nay không phải mua mới đồng phục vì con dùng lại đồ mua từ lớp 4. Song, chị vẫn không khỏi xót xa cho các phụ huynh khác trước chuyện mua đồng phục đầu năm học mới. Chị Huệ phàn nàn: “Tiếng là phụ huynh tự nguyện nhưng thật ra làm gì có ai dám không tự nguyện? Phụ huynh phải mua đủ đồng phục áo ngắn, áo dài, như con mình ít nhất là 4 bộ gồm 2 bộ đi học, 2 bộ thể thao, áo khoác... Những nhà có điều kiện thì không sao, song những nhà không mấy khá giả thì để con “bằng bạn bằng bè” cũng khốn khổ”.
Một phụ huynh khác ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết phải đầu tư tới 1,2 triệu đồng ngay đầu năm học mới cho 4 bộ đồng phục của con tại trường tiểu học L.N.H. Theo vị phụ huynh này, đây là “gánh nặng” không nhỏ đối với nhiều gia đình còn khó khăn.
Năm nay gắng tận dụng đồng phục mua từ năm ngoái mà con còn mặc được, chị Phan Minh Ngọc (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đồng ý việc cho các con mặc đồng phục, nhưng chất liệu phải được quan tâm hàng đầu. Đằng này, đồng phục do trường trang bị có chất liệu vừa nóng, không thấm mồ hôi, giá lại đắt. Một bộ cotton cộc tay, nếu mua ở chợ chỉ khoảng 120.000 đồng, song trường thu 200.000 đồng. Đó là chưa nói đến màu xấu và kiểu dáng cũ”. Chị Ngọc kể, nếu đồng phục con chị mặc chật thì chị sẽ tự may ở ngoài, để có thể chọn chất liệu mát, thấm mồ hôi, phù hợp với lứa tuổi vận động nhiều của con.

Mầm non cũng đồng phục

Có con và cháu đều đang theo học tại trường mầm non Ánh Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội), chị H.K bức xúc: “Phụ huynh được quyền tự nguyện mua đồng phục cho các con, nghĩa là sẽ có trường hợp trẻ này có đồng phục, trẻ khác không có. Nhưng trường lại quy định ngày các con phải mặc đồng phục. Tôi nghĩ các bé mẫu giáo phải mặc đồng phục là hoàn toàn không hợp lý bởi trẻ ở tuổi này chưa ý thức được chuyện trang phục, vệ sinh cá nhân trẻ còn chưa lo được thì sao lại bắt các con mặc đồng phục? Trường cứ vẽ chuyện ra làm gì để phụ huynh phải đau đầu lựa chọn. Có hôm, tôi cho con mặc đồ thoải mái đi học thì bị cô giáo nhắc là sao con hôm nay không mặc đồng phục? Sau lần đó, cứ đến ngày quy định mà không mặc đồng phục là con tôi không chịu đi học”.
Với nhiều đứa trẻ, chỉ cần thấy một bạn có đồng phục thôi là các con sẽ đòi bố mẹ mua theo. Điểu này cũng gây khó cho phụ huynh. “Tôi nghĩ, ở cấp mầm non nên dẹp luôn chuyện đồng phục để phụ huynh đỡ mệt mỏi. Đã lỡ mua rồi thì đừng làm ảnh hưởng tới tâm lý các con khi đưa ra quy định bắt buộc phải mặc đồng phục mới được đến trường”, chị H.K nhìn nhận.
Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Kiều Mai, Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Dương, cho biết: Nhà trường tổ chức mặc đồng phục là theo nguyện vọng của các phụ huynh qua biểu quyết, hoàn toàn tự nguyện. Tuy không được 100% tán thành nhưng đại đa số phụ huynh đồng ý. Đối với những phụ huynh có con đã theo học ở đây lâu thì nhà trường lấy ý kiến biểu quyết về chủ trương trang bị đồng phục cho con từ cuối năm học trước. Cùng với đó, thông qua các giáo viên chủ nhiệm để thông báo tới những phụ huynh mới của năm học này”.
Chuyện phần lớn phụ huynh biểu quyết, đăng ký tự nguyện mua đồng phục cho con vẫn diễn ra ở nhiều trường trên toàn quốc. Tuy nhiên, năm học nào cũng vậy, vấn đề đồng phục vẫn khiến không ít phụ huynh bức xúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm