Bưởi đỏ xứ Mường 'cháy hàng'

22/12/2015 - 14:29
Mỗi quả bưởi giá 35-45 nghìn đồng, nhưng bà con huyện Tân Lạc (Hòa Bình) không còn hàng bán. Ngay từ đầu vụ, thương lái ở các nơi đã đổ về mua sạch các vườn bưởi.

Theo ông Trần Văn Hùng, ở xóm Tân Hương 1, xã Thanh Hối - người có vườn bưởi lớn nhất huyện Tân Lạc, năm nay gia đình ông đã bán hết 3 vạn quả bưởi cho thương lái, thu hơn một tỷ đồng. Dù đã bán hết bưởi, nhưng thương lái ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội vẫn liên tục gọi điện hỏi mua. "Giá bưởi năm nay cao hơn năm ngoái 15.000 đồng một quả. Vườn bưởi của 7 người con của tôi cũng đã bán hết sạch. Năm nay, có cây bưởi trong vườn tôi thu được 24 triệu đồng", ông Hùng cho biết.

Vườn bưởi nhà anh Trần Văn Minh ở xóm Tân Hương 1, năm nay thu gần 400 triệu đồng.

Xóm Tân Hương 1 có khoảng 100ha bưởi, năm nay thu được khoảng 200.000 quả, trị giá hơn 80 tỷ đồng. Những ngày gần đây, giá bưởi còn được đẩy lên 50.000 đồng. Anh Trần Văn Minh có 100 cây bưởi cho thu hoạch, thu được gần 400 triệu đồng. "Tôi hơi tiếc vì bán bưởi sớm quá, chứ để đến giờ thu thêm được cả trăm triệu đồng nữa", anh Minh chia sẻ. 

Theo các thương lái, sở dĩ năm nay bưởi đỏ xứ Mường đắt hơn mọi năm là do bưởi mất mùa. Hầu hết các vườn chỉ thu được sản lượng quả bằng một nửa so với năm ngoái. Hơn nữa, giống bưởi xứ Mường khi chín vỏ đỏ, ruột tím, ăn có vị ngọt mát đang được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Cây bưởi đỏ xứ Mường đã mang lại cho người dân ở các xã Tử Nê, Thanh Hối, Đông Lai, huyện Tân Lạc sự giàu có, sung túc. Nhiều gia đình xây được nhà, sắm ôtô. Giống bưởi đỏ dễ trồng, dễ chăm sóc và đặc biệt rất sai quả, có cây cho tới 720 quả. Đến nay huyện Tân Lạc đã phát triển diện tích trồng bưởi lên gần 400ha, ước tính sản lượng năm nay thu được khoảng 80 vạn quả.

Bưởi đỏ có vị ngọt mát, ăn lại không the, nên được người tiêu dùng ưa chuộng

Vì giá bưởi đỏ đang được giá nên người dân ở các tỉnh Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Hưng Yên, Nghệ An cũng đổ xô về huyện Tân Lạc lấy giống. Các ông chủ vườn bưởi cũng kiếm bộn tiền nhờ bán giống bưởi như ông Trồng Văn Hùng, bán được 3 vạn cành thu hơn tỷ đồng, ông Đặng Văn Tính thu được nửa tỷ đồng. Một vườn mới cho thu hoạch quả như ông Trần Văn Thái ở xã Tử Nê, năm nay cũng thu được vài chục triệu đồng nhờ bán giống bưởi đỏ. 

 Ông Nguyễn Văn Thái ở xã Tử Nê trồng được trên 300 gốc bười

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm