Cách phân biệt cá tươi, cá ươn

26/04/2016 - 14:18
Cá ươn mắt trắng lờ đờ, mang không còn đỏ hoặc hồng, khi nhấn dọc thân cá sẽ khó đàn hồi, mùi tanh khó chịu.
Sau thông tin cá chết hàng loạt ở miền Trung do nhiễm độc, người tiêu dùng Hà Nội hoang mang không dám ăn cá biển ướp đông lạnh vì sợ mua nhầm phải cá chết độc hại. Thông thường, cá chết sau đó được ướp đông lạnh sẽ không được tươi bằng cá sống để đông lạnh, thậm chí cá có thể còn bị ươn. Dưới đây là những cách giúp bà nội trợ phân biệt được cá tươi và cá ươn:

Màu sắc

Cá tươi thì bên ngoài thường có màu hồng, chất nhờn trong suốt, vảy óng ánh, bám chặt lấy thân cá. Cá ươn thì vảy mờ, không sáng óng ánh, vây lỏng lẻo, dễ bong tróc ra khỏi thân cá.

Mùi vị

Cá tươi tanh nhưng không hôi. Còn cá ươn có mùi hôi, không có mùi tanh đặc trưng.

Thịt cá

Cá tươi thân cứng, thịt chắc, ấn vào có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, khi bỏ tay, vết lõm nổi lên ngay. Ngược lại, cá ươn có thân mềm nhũn. Khi dùng ngón tay ấn sâu vào thân cá, bỏ tay ra ngay, vết lõm vẫn còn nguyên.

Đối với cá tươi, quan sát mặt cắt ngang của khúc cá, bạn sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, thịt sát với xương, xương chắc chắn và có mùi tanh đặc biệt. Trong khi đó, cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, thịt lỏng lẻo, không dính chặt với xương.
cach-phan-biet-ca-bi-uop-han-the-ure.jpg
 Cá tươi có mang màu đỏ sẫm, không nhớt, nắp mang sát với mang, mồm khép chặt
Miệng và mang cá

Cá tươi có mang màu đỏ sẫm, không nhớt, nắp mang sát với mang, mồm khép chặt. Cá ươn có mang màu xám hoặc trắng bệch, có nước nhớt đục ngầu và mùi hôi, chua khó chịu, mồm mở ra càng rộng, nắp mang cũng mở ra.

Mắt cá

Cá tươi mới chết có mắt trong suốt, giác mạc đàn hồi, nhãn cầu lồi ra, màng mắt trong, sạch, nhìn rõ ràng đồng tử đen. Ngược lại, cá ươn mắt lõm sâu, màu trắng nhợt hoặc trắng đục, đồng tử mắt màu đỏ đen, tròng mắt mở.

Bụng và hậu môn cá

Cá tươi bụng không phình to, bụng cá màu trắng hoặc hồng nhạt. Hậu môn thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt.

Cá ươn bụng phình to, căng tròn, có khi nứt bụng, bụng cá có màu xanh. Hậu môn cá ươn thường hồng hoặc đỏ bầm, lòi hẳn ra ngoài.


Cách phân biệt cá tươi - cá ươn. Nguồn: jamieshomecookingskills.com

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm