Cần chú trọng 2 nhóm đối tượng trong công tác phụ nữ giai đoạn hiện nay

17/07/2018 - 21:15
Ngày 17/7, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị chuyên đề Công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới, đồng thời sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25 - NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai; Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà; Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Ban Chấp hành Hội LHPNVN và đại diện các Bộ ngành, đại diện Ban Dân vận nhiều tỉnh/thành.

_mg_7946.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Vũ Hoa 

 

Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà đã điểm lại những thành công và tồn tại, hạn chế trong công tác vận động phụ nữ 5 năm qua. Tính đến tháng 12/2017, số lượng hội viên phụ nữ là 19 triệu, trong đó 12 triệu hội viên là phụ nữ nông thôn, phụ nữ từ 31-34 tuổi chiếm đa số, 50,27% là phụ nữ dân tộc, tôn giáo.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn Hội nghị tập trung thảo luận làm rõ thực trạng, đặc biệt là những khó khăn, thách thức trong công tác phụ nữ thời kỳ mới, đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể trả lời những câu hỏi: Hội LHPN phải làm gì? Làm như thế nào? Cán bộ Hội phải trang bị những gì?...

anh-4.jpg
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà (bìa trái) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: H.Hòa

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của phụ nữ trong xã hội nói chung, thể hiện ở một số ngành đã có tỷ lệ phụ nữ làm việc rất cao như giáo dục, y tế... Về công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới, theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Hội LHPN cần phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội là thành viên của Mặt trận Tổ quốc. Hội LHPN cũng cần khuyến khích sự sáng tạo từ cơ sở thể hiện qua các mô hình đặc thù ở các địa phương trên cơ sở những điều kiện tự nhiên xã hội của từng địa phương. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng gợi ý Hội LHPN cần chú trọng những vấn đề như lao động nữ các khu công nghiệp mất việc sau 35 tuổi.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai khẳng định, đây không phải là lần đầu tiên Hội LHPN cũng như Ban Dân vận TƯ bàn về công tác vận động phụ nữ vì vận động phụ nữ chính là nhiệm vụ. Đồng chí Trương Thị Mai khẳng định, Đảng giao nhiệm vụ cho Hội LHPN tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Hội cũng là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, có nhiệm vụ chăm lo cho lợi ích chính đáng của phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Trưởng ban Dân vận TƯ nhấn mạnh, cần làm rõ khái niệm “tình hình mới” tại thời điểm này. Cụ thể, kinh tế xã hội có những bước thay đổi, cơ cấu kinh tế có những bước chuyển dịch. Đồng chí Trương Thị Mai đặt câu hỏi: “Trong những bước chuyển dịch đó, phụ nữ sẽ ở đâu?”. Thực tế, một tỷ lệ lớn phụ nữ vẫn đang ở khu vực kinh tế phi chính thức, một bộ phận không nhỏ lao động nữ mất việc sau tuổi 35. Bên cạnh đó là các vấn đề xã hội như phân hóa giàu nghèo, phần thua thiệt vẫn thuộc về phụ nữ khi chỉ được trả lương bằng 70% so với mức lương của nam giới cùng làm một công việc.

anh-2.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: H.Hòa
 

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, Hội LHPN cần chú trọng công tác giám sát và phản biện chính sách, đặc biệt là các chính sách liên quan đến phụ nữ. Một vấn đề quan trọng nữa được Trưởng ban Dân vận TƯ đề cập là tình trạng phụ nữ, trẻ em gái bị xâm hại. Trong những sự việc xảy ra gần đây, phụ nữ bị xâm hại cả ở nơi ở và nơi làm việc.

Về giải pháp, đồng chí Trương Thị Mai lưu ý, Hội LHPN cần phát huy những thế mạnh đặc thù của tổ chức mình, chú trọng những mô hình giải quyết các vấn đề thiết thực nhất của đời sống. Về đối tượng, công tác phụ nữ trong giai đoạn hiện tại cần chú trọng 2 nhóm: phụ nữ yếu thế (phụ nữ nhập cư, khuyết tật, phụ nữ vùng sâu vùng xa, phụ nữ thiểu số...) và phụ nữ tiên phong (phụ nữ trí thức, nữ doanh nhân, nữ quản lý...). Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: “Cần có những thế hệ phụ nữ mới tạo cảm hứng cho cả nữ giới”.

Kết luận Hội nghị, Trưởng ban Dân vận TƯ khẳng định, công tác phụ nữ không phải chỉ là nhiệm vụ của Hội LHPN mà đó là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội LHPN cần làm tốt công tác tương tác phối hợp, huy động sức mạnh toàn xã hội. Để làm tốt điều này, cần sự thay đổi nhận thức của cả hệ thống chính trị và của chính phụ nữ. Đồng chí Trương Thị Mai lưu ý: “Hội LHPN cần làm tốt nhiệm vụ với Đảng, với phụ nữ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm