‘Cân đo đong đếm’ khẩu phần ăn bằng … ngón tay

13/07/2016 - 16:26
Chỉ với các ngón tay, bạn sẽ biết mình cần ăn bao nhiêu là đủ trong một bữa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney đã đưa ra một cách đơn giản và hiệu quả để giúp tính toán khẩu phần mà không cần đến cân. Trong nghiên cứu này, nghiên cứu sinh đồng thời là chuyên gia khoa dinh dưỡng, Alice Gibson tại Viện nghiên cứu Boden tại Úc chuyên về bệnh béo phì, dinh dưỡng, tập thể dục và rối loạn ăn uống... là người đã tìm ra cách đo trọng lượng thực phẩm mới mẻ này.

 Cô Gibson, tác giả của công thức đo trọng lượng thực phẩm bằng ngón tay.

Cô đã theo đuổi các nghiên cứu sau khi cố gắng tìm hiểu về thói quen ăn uống của mình. Chia sẻ với Daily Mail của Úc, cô cho biết bản thân đã cảm thấy rất khó khăn trong việc đo lường trọng lượng thực phẩm mà mình ăn trong suốt quá trình nghiên cứu khẩu phần ăn của bản thân: “Tôi đã đi ăn tối và tôi tự hỏi rằng ‘làm thế nào để tôi có thể đo được chính xác lượng thức ăn này?’”. Và cuối cùng, cô đã tìm ra công thức tính trọng lượng thực phẩm chỉ với chiều rộng của các ngón tay.

Với phương pháp này “chiều rộng của ngón tay” được coi như một chiếc “thước kẻ” để đánh giá chiều dài, chiều rộng và chiều cao của khẩu phần ăn mà bạn chuẩn bị.

Công thức tí/2 x chiều rộng x chiều dài x chiều cao (Gam)

Ví dụ: Nếu bạn ăn một miếng lagsana có chiều rộng bằng 5 ngón tay, chiều dài là 7 ngón tay và chiều cao là 4 ngón tay, vậy miếng lagsana bạn đang ăn sẽ có khối lượng khoảng:

1/2 x 5 x 7 x (Gam)

Cô Gibson cho biết cô muốn đưa nghiên cứu này vào một phần mềm điện tử trên smartphone để mọi người có thể tiện theo dõi khẩu phần ăn mỗi ngày của mình hơn.

Ngoài ra, việc ước lượng chính xác khối lượng thực phẩm và thức uống mà mỗi người tiêu thụ sẽ giúp các chuyên gia dinh dưỡng có thể tư vấn và đưa ra những khuyến nghị chính xác hơn.

 Cô Gibson đã nhận được giải thưởng của Hiệp hội Chuyên viên Dinh dưỡng của Úc.

Với công thức này, cô Gibson đã được trao giải thưởng của Hiệp hội Chuyên viên Dinh dưỡng của Úc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm