Cặp song sinh đầu tiên chào đời từ mang thai hộ

18/03/2016 - 16:37
Cặp song sinh nặng 2,15kg và 1,9kg nhờ mang thai hộ chào đời ngày 16/3 tại BV Từ Dũ (TPHCM). Đây là ca mang thai hộ thành công đầu tiên ở miền Nam và cặp song sinh nhờ mang thai hộ đầu tiên Việt Nam.

Không thể có thai sau khi lập gia đình do dị tật bẩm sinh người phụ nữ (29 tuổi), ngụ tại Khánh Hòa, đã quyết định nhờ chị họ là Hồng Duyên* (34 tuổi) mang thai hộ.
Theo lời kể của chị Duyên, ngay sau khi Việt Nam cho phép mang thai hộ vào năm 2015, em họ đã ngỏ ý nhờ chị mang thai hộ. Không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, chị đã nhận lời mang thai hộ em họ, bởi “thấu hiểu được hoàn cảnh của hai em, hơn nữa hai nhà ở liền kề nhau, ngồi ngoài sân là có thể thấy nhau rồi nên tôi cũng không sợ sinh con ra mà phải xa cách”, chị Duyên chia sẻ.

song-sinh.jpg
 Hai bé song sinh chào đời bằng phương pháp mang thai hộ. Ảhh: TD


Theo các bác sĩ tại BV Từ Dũ, sau khi hồ sơ của người nhờ mang thai hộ được duyệt, các bác sĩ đã lấy trứng của người mẹ và tinh trùng người bố mang đi thụ tinh trong ống nghiệm. Sau khi phôi hình thành, hai phôi được cấy thành công vào tử cung của chị Duyên. Trong suốt quá trình mang thai, chị Duyên được theo dõi, thăm khám và chăm sóc chặt chẽ. “Tới tuần thứ 29, thai phụ có dấu hiệu sinh non nên chúng tôi đã cố gắng tiêm thuốc hỗ trợ kích thích sự phát triển của phổi thai nhi, đề phòng trước hợp xấu. Đến tuần thứ 35, thai phụ vỡ ối nên chúng tôi chỉ định mổ cấp cứu thành công, hai bé trai chào đời đều khỏe mạnh, khóc to, thở tốt”, một bác sĩ cho biết.
Nhìn thấy hai bé đều khỏe mạnh và nhận được sự quan tâm đặc biệt của ekip bác sĩ, chị Duyên không giấu được xúc động. Chị chia sẻ: “Tôi muốn giúp cho hai em có niềm vui, lần này mang song thai nên có nhiều khó khăn, nhưng nhờ có các bác sĩ BV Từ Dũ giúp từ đầu đến cuối nên mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ.

img_8913.JPG
 Hiện hai bé đang nhận được sự chăm sóc đặc biệt tại BV Từ Dũ. Ảnh: Nguyễn Hằng.


Đây là trường hợp song sinh đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ tại Việt Nam sau khi pháp luật cho phép mang thai hộ. 
Tại BV Từ Dũ, từ tháng 1/2015 đã tiếp nhận 33 hồ sơ xin được mang thai hộ, trong đó 20 trường hợp đã được duyệt. Hiện khoa Hiếm muộn của BV đã chuyển phôi cho 11 người mẹ với 13 lượt, trong đó một ca đã sinh, 5 ca đã có thai, 4 ca đang chờ kết quả, 1 trường hợp thất bại.
Trước đó, cuối tháng 1 vừa qua, bé Đinh Quỳnh Anh ra đời tại BV Phụ sản TƯ-là em bé đầu tiên Việt Nam chào đời nhờ phương pháp mang thai hộ. 

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm