Cha mẹ buồn khi cô giáo nhắc con học thuộc môn Văn

17/03/2016 - 17:08
Nhiều phụ huynh cảm thấy rất buồn mỗi khi nhận tin nhắn điện tử: 'Ngày mai kiểm tra văn, bố mẹ nhắc con học thuộc bài'.
Cha mẹ quen với việc nhận tin nhắn nhắc con học thuộc văn. Ảnh: V.H

Trước mỗi kỳ thi 8 tuần hay hết học kỳ, các cha mẹ thường được cô giáo dặn nhắc các con học thuộc mấy bài văn. Thường thì, những bài đó do các con làm, cô sẽ sửa câu từ cho chau chuốt. Nhiệm vụ của các con là phải học thuộc lòng những bài văn ấy trước ngày thi để đạt điểm 9, 10.

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không đồng ý với “bệnh thành tích” này của cô giáo, nhà trường. Chị Nguyễn Thị Vân (Mai Dịch, Hà Nội) chán nản khi văn con thuộc lại là văn của cô: “Cứ đến kỳ thi, con lại ngồi luyện viết và học thuộc văn. Dù con học thuộc làu làu nhưng ít ngày sau kiểm tra lại thì không nhớ được gì. Khi được mẹ hướng dẫn cách làm dàn ý bài văn, con không nghe và bảo chỉ được học theo văn của cô”.

Hướng dẫn con quan sát để giúp con có cảm nhận riêng. Ảnh minh họa

Việc bắt con học thuộc văn khiến chị Tạ Thị Mười Yến (Minh Khai, Hà Nội) khá bức xúc: “Em cũng đang muốn gào lên: Các cô muốn dạy con tôi thành những người máy móc chỉ biết học thuộc và chép, không có chút năng động, sáng tạo nào hay sao?”

Chính vì học thuộc văn trước khi thi nên đa số học sinh trong lớp được điểm 9, 10 mốn Văn, hiếm khi thấy điểm 6, 7, 8. Chị Phạm Thu Phương (Ngọc Khánh, Hà Nội) chia sẻ, con tôi đi học thêm nhà cô và được cô cho biết trước đề. Con làm văn ở nhà, buổi học thêm sau cô sửa, con chỉ việc học thuộc lòng và chép lại vào hôm thi, thế là dễ dàng "rinh" điểm 10 thôi.

Khuyến khích con đọc truyện sẽ giúp con làm văn tốt. Ảnh minh họa

Chị Trần Nguyễn Vân Hà (Đội Cấn, Hà Nội) rất ghét việc bắt con học thuộc văn nên khi nhận được tin nhắn nhắc nhở của cô, chị quyết định “lờ" đi. Chị Hà nói với con: “Sao phải học thuộc một bài văn con nhỉ? Con đã viết bài văn đó, nếu kiểm tra gặp đề đó thì con cứ viết theo cảm nhận của con”.

Mẹ khuyến khích con tự làm văn theo cảm nhận, nhưng bài của con thường bị cô nhận xét là hay dùng lối văn nói, từ ngữ không mỹ miều, trau chuốt. Chị Hà không buồn vì điều đó, bởi con mới học lớp 4, nên quan trọng là bài văn của con có bố cục tốt. Con biết quan sát và lồng được cảm xúc của mình khi viết - đó là văn của con, không phải bài văn mẫu. Chị cũng thường khuyến khích con đọc sách, truyện phù hợp với lứa tuổi… để tăng vốn từ và cách diễn đạt.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm